Tổng thống Putin: Công nghiệp hàng không Nga có tiềm năng phát triển rất lớn

Tổng thống Putin phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế (MAKS) 2021 hôm 20/7. Ảnh: Tass

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế (MAKS) 2021 ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow, hôm 20/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ngành công nghiệp hàng không nước này có nhiều tiềm năng phát triển. “Những gì chúng ta chứng kiếm hôm nay tại MASK 2021 ở TP Zhukovsky cho thấy rõ ràng rằng công nghiệp hàng không Nga có tiềm năng phát triển rất lớn, và ngành công nghiệp máy bay của chúng ta tiếp tục tạo ra những loại máy bay cạnh tranh mới”.

Tổng thống Putin cho biết, các hãng chế tạo máy bay Nga đã nhận được những đơn đặt hàng cho dòng máy bay Sukhoi Superjet 100 hiện đại, đồng thời tiết lộ dòng máy bay MC-21 tầm xa tiên tiến sẽ sớm được đưa vào bay thử nghiệm.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng lưu ý rằng việc sản xuất các thiết bị hiện đại an toàn và hiệu quả, sẽ giúp Nga củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp hàng không vũ trụ.

Theo Tổng thống Putin, ngành công nghiệp hàng không Nga cũng có thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển cơ bản. “Các tổ chức khoa học của Nga đã đạt được thành công "trong toàn bộ các lĩnh vực đột phá, với một phần đáng kể trong số đó được giới thiệu trên trang web của MAKS", Tổng thống Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ ra rằng máy bay không người lái, hệ thống robot và trí tuệ nhân tạo là những lĩnh vực phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp hàng không. "MAKS nhìn vào tương lai. Và tương lai nằm ở máy bay không người lái, sử dụng hệ thống robot, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hàng không. Tất cả các công nghệ mới này đều được giới thiệu rộng rãi tại MAKS” - ông Putin lưu ý.

MAKS 2021 là một trong các sự kiện quốc phòng lớn nhất của Nga trong năm nay, diễn ra từ ngày 20 - 25/7 tại TP Zhukovsky, ngoại ô của thủ đô Moscow. Ngoài các công ty Nga, một số hãng chế tạo máy bay phương Tây cũng tham dự MAKS 2021, gồm Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu. Trong đó, hãng Airbus điều một máy bay chở khách A350-1000 tới trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm MAKS được tổ chức lần đầu tháng 8/1992 với tên gọi Mosaeroshow-92, sau đó được đổi tên năm 1993 và tổ chức 2 năm 1 lần. Đây là sự kiện công cộng lớn nhất ở Nga với khoảng 500.000 người tham dự. Triển lãm MAKS 2001 ghi nhận lượng người tham gia kỷ lục là 660.000.

Nguyễn Phương (Theo Tass)