TP HCM: Nhiều chiến lược thực hiện mục tiêu kép

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên ngày 12-9 đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Cần Giờ về các giải pháp triển khai trọng tâm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua và kế hoạch phòng chống dịch, phục hồi kinh tế thời gian tới. Trước đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đến thăm, động viên các y - bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Thí điểm du lịch nội địa khép kín từ 30-9

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thống nhất với kế hoạch của huyện Cần Giờ nhưng lưu ý huyện không đặt tham vọng làm sạch địa bàn, "xanh" đến mức không còn F0 bởi xung quanh vẫn "chưa xanh, chưa sạch". Quan trọng là huyện phải có kế hoạch "bình thường mới" trong điều kiện còn F0 hoặc F0 có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Huyện Cần Giờ cần chuẩn bị khởi động lại các dự án lớn để "chia lửa" với thành phố như: dự án du dịch nội địa, dự án nhà ở xã hội, di dân trong điều kiện khó khăn về giãn cách; bố trí lực lượng thực hiện điểm đến an toàn, điểm đi an toàn.

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng, giai đoạn 1 (từ ngày 16-9 đến 31-10), bên cạnh các loại hình được mở cửa theo hướng dẫn của TP HCM, huyện đề xuất thí điểm mở thêm một số hoạt động như: đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, tổ chức hoạt động lại chợ truyền thống, xem xét mở lại hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, dịch vụ ăn uống tại chỗ với quy mô nhỏ, bảo đảm giãn cách theo quy định dưới 20 người, tùy theo mức độ kiểm soát dịch bệnh và khuyến nghị của ngành y tế. Bên cạnh đó, huyện sẽ xây dựng tour du lịch khép kín, cung đường khép kín, khách du lịch đến chỉ được ở trong những khu vực nhất định. Dự kiến đến ngày 30-9, Cần Giờ có thể mở thí điểm tour du lịch này.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Cần Giờ. Ảnh: BẢO NGỌC

Trao đổi với báo chí về công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP HCM sau ngày 15-9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết đối chiếu với những chỉ tiêu của Bộ Y tế đưa ra, căn cứ vào tình hình diễn biến của thành phố thì còn nhiều quận, huyện chưa đạt. Hiện quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ và một số địa phương đã thẩm định, đang tiệm cận với tiêu chí, thành phố vẫn đang phấn đấu trong những ngày còn lại. "TP HCM chưa dám tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh vì còn nhiều yếu tố chưa có căn cơ, chưa ổn định" - ông cho hay.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TP HCM đang chuẩn bị 10 chiến lược cho thời kỳ bình thường mới để thực hiện mục tiêu kép.

TP HCM phải chuẩn bị cho cuộc sống dài hơn khi không thể quét sạch các F0 trong một thời gian nhất định cũng như không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt kéo dài. Đồng thời, TP HCM cần tính toán các chiến lược bảo đảm an toàn với phương châm "an toàn mới mở cửa, sản xuất, kinh doanh" để vừa chống dịch vừa bảo vệ sức khỏe của nhân dân và của nền kinh tế.

"Thẻ xanh Covid-19" cho người nhập cảnh tiêm đủ vắc-xin

Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM chiều 12-9, bác sĩ (BS) Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, cho biết theo theo chính sách mới nhất, TP HCM có quy định giảm thời gian cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi vắc-xin xuống còn 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung và 7 ngày cách ly tại nhà. Ngược lại, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi, người nhập cảnh phải cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Từ dữ liệu quản lý người nhập cảnh, ngành y tế đang gấp rút hoàn thành quy trình chuyển dữ liệu để cấp thẻ xanh cho nhóm đối tượng này.

BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho hay thành phố có 60.000 F0 cách ly tại nhà, 27.000 F0 cách ly tập trung. BS Châu cảnh báo người dân tự thực hiện bằng các test tự mua trên thị trường để xét nghiệm kháng thể có thể không hiệu quả mà còn gây lãng phí. Đến nay, Sở Y tế TP HCM và Bộ Y tế vẫn chưa hướng dẫn thực hiện xét nghiệm kháng thể để đánh giá khả năng miễn dịch.

UBND TP HCM đã yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức phải triển khai đầy đủ các nội dung hướng dẫn tại Quyết định 879 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và sẽ cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người cách ly là F0 hoặc F1 tại nhà.

Đối với những người tự làm xét nghiệm dương tính, sau đó tự điều trị và đề nghị xác nhận, theo BS Châu, không có cơ sở cho ban chỉ đạo địa phương có thể cấp giấy đã từng khỏi bệnh. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như văn bản hướng dẫn của UBND TP HCM, khi có kết quả test nhanh dương tính thì phải báo ngay với trạm y tế địa phương để được quản lý và được cấp giấy.

N.Dung

TRƯỜNG HOÀNG - HẢI YẾN