Trẻ 5 tuổi ngộ độc hóa chất vì tưởng nhầm là thức ăn

Hóa chất NaOH. Ảnh: internet

Theo thông tin từ gia đình, bé gái đang chơi tại nhà thì nhìn thấy lọ đựng hóa chất NaOH do anh trai mua về làm thí nghiệm nên cho vào miệng ăn vì tưởng nhầm là đường. Ngay sau đó, bé xuất hiện các triệu chứng như đau rát, loét, sưng nề và xung huyết khoang miệng, tổn thương vùng hạ họng, nôn và khàn tiếng. Gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi ảng Ninh để cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn toàn viện, thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Kết quả cho thấy niêm mạc thực quản của bé bị phù nề, xung huyết, dạ dày có dịch vị lẫn máu đông, niêm mạc phù nề xung huyết kèm theo các rải trợt đáy bám fibrin đen.

Bệnh nhi được điều trị theo phác đồ chuyên khoa kết hợp với chăm sóc tích cực, bao gồm: nuôi dưỡng tĩnh mạch toàn phần sau chuyển sang bán phần và bổ sung kháng sinh.

Sau một thời gian điều trị, sức khỏe của bé đã dần ổn định, các tổn thương hồi phục và bé có thể tự ăn uống. Hiện bé đã được xuất viện.

Hóa chất NaOH (Natri Hydroxit) là hóa chất nguy hiểm, có tính ăn mòn cao, xếp hạng 1 trong các loại hóa chất nguy hiểm. Hóa chất này thường tồn tại ở thể rắn, có màu trắng, không mùi và tan nhanh trong nước lạnh. Dung dịch NaOH có tính nhờn, có thể làm bục vải, giấy và ăn mòn da.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần chú ý quan sát trẻ khi chơi, cất kỹ và để xa tầm với của trẻ các đồ vật nguy hiểm như vật sắc nhọn, hóa chất,...

Trong trường hợp trẻ gặp tai nạn, cần sơ cứu bằng cách rửa vết thương liên tục bằng nguồn nước sạch có sẵn gần nhất có thể. Sau đó, đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được xử trí kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bảo Long