Trên 30 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Tây Bắc và miền Trung Nigeria

Nhà cửa bị thiêu rụi sau một vụ tấn công tại Maiduguri, bang Borno, đông bắc Nigeria. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cụ thể, một băng cướp đi xe mô-tô đã tấn công làng Damaga, thuộc bang Tây Bắc Zamfara chiều 10/3, xả súng sát hại 13 người dân và cướp đi nhiều gia súc, gia cầm. Những học sinh tại một trường trung học trong làng buộc phải nghỉ học do lo sợ bị bắt cóc.

Trước đó, rạng sáng cùng ngày, một nhóm rất đông cũng xâm nhập làng Osewu, thuộc bang miền Trung Nasarawa, dùng súng và dao sát hại 17 người. Ngày 9/3, các băng nhóm tội phạm sát hại 1 người và làm 18 người bị thương khi tấn công làng Kapana, thuộc bang miền Trung Niger.

Các khu vực miền Trung và Tây Bắc Nigeria đang ngày càng trở thành địa bàn hoạt động của những băng nhóm cướp và bắt cóc. Động cơ của các nhóm tội phạm này liên quan đến tài chính, chứ không phải do tư tưởng cực đoan. Tuy nhiên, dư luận ngày càng lo ngại chúng đang bị nhiễm tư tưởng cực đoan của các tay súng thánh chiến ở Đông Bắc Nigeria. Kể từ cuộc nổi dậy năm 2009 nhằm âm mưu thiết lập cái gọi là một "Nhà nước Hồi giáo", phiến quân Boko Haram đã thực hiện các vụ tấn công, gây mất ổn định tại khu vực Đông Bắc Nigeria khiến ít nhất 36.000 người thiệt mạng và khoảng 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng trong khu vực.

Nguyễn Hằng (TTXVN)