Trên hết là sức khỏe người bệnh

Căng mình điều trị

Nằm tách biệt với khu dân cư, Bệnh viện Dã chiến số 1 đang điều trị cho 165 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có một bệnh nhi. Công việc đòi hỏi bác sĩ, điều dưỡng phải liên tục theo dõi, xử trí, đưa ra phương án điều trị tối ưu theo từng diễn tiến, tình trạng của người bệnh. Do bệnh nhân đông, Ban Giám đốc Bệnh viện đã bố trí 2 kíp bác sĩ, điều dưỡng điều trị chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân trong 12 giờ sau đó đổi ca.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: CTV.

Thời tiết oi bức, công việc bận rộn, đi lại liên tục, mồ hôi túa ra nhưng khi đã vào khu điều trị cách ly tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, nhân viên y tế phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn, găng tay, mũ, ủng để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Trong bộ đồ kín từ đầu đến chân, trên lưng áo, các bác sĩ, điều dưỡng buộc phải viết họ tên bằng bút dạ để dễ dàng nhận biết nhau khi cần phối hợp trao đổi công việc.

Là người có kinh nghiệm điều trị cấp cứu, bác sĩ Hà Thành Văn, Phó Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang được tăng cường làm nhiệm vụ tại đây. Cũng như nhiều cán bộ, nhân viên y tế khác, công việc đầu tiên của bác sĩ Văn khi bước qua cánh cửa khu vực cách ly đặc biệt là bắt tay ngay vào thăm khám cho bệnh nhân. Hiện nay, phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 là điều trị triệu chứng nên các bác sĩ, điều dưỡng phải liên tục giám sát sức khỏe bệnh nhân để chỉ định dùng thuốc, hỗ trợ giảm biến chứng.

Do chăm sóc toàn diện nên nhiệm vụ của điều dưỡng ở đây còn vất vả gấp bội phần từ việc thực hiện y lệnh của bác sĩ cho đến hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc, thay băng, hút đờm dãi, hỗ trợ bệnh nhân ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi; phối hợp chuyển quần áo của bệnh nhân thay ra hằng ngày đi giặt, khử khuẩn.

Sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt

Bác sĩ Thân Sơn Tùng, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) được trưng tập vào làm việc tại khu điều trị của Bệnh viện Dã chiến số 1 cho biết: Đợt dịch thứ 4 liên quan đến khu công nghiệp, người nhiễm chủ yếu trong độ tuổi lao động, phần lớn không có bệnh lý nền nên sức khỏe của những ca bệnh vẫn ổn định, chủ yếu có biểu hiện ho, sốt, đau họng, chưa ghi nhận trường hợp diễn tiến viêm phổi cấp, suy hô hấp. Đặc biệt, một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng.

Đây là lần đầu tiên Bắc Giang tổ chức điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, Bệnh viện đã huy động cán bộ, nhân viên y tế đều là những người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực cấp cứu, hồi sức, điều trị các bệnh lý hô hấp, truyền nhiễm được tăng cường từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang”.

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Xuân Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 1

Trước đó, tại đây có 2 ca bệnh là một cụ 95 tuổi, bị đái tháo đường và một phụ nữ mang thai 27 tuần được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Bệnh nhân điều trị tại đây chủ yếu là những ca bệnh bắt đầu khởi phát được một tuần trở lại đây. Khi mới nhập viện, người bệnh thường lo lắng, tâm lý bất an nhưng được các bác sĩ, điều dưỡng tận tình điều trị, tư vấn, hướng dẫn ăn uống, nghỉ ngơi nên tất cả bệnh nhân đều yên tâm điều trị.

Khu vực ăn uống, nghỉ ngơi của cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ điều trị được bố trí cách biệt với khu vực điều hành bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để lây nhiễm chéo. Làm việc liên tục trong 12 giờ, khi ra khỏi khu vực điều trị đặc biệt, nhân viên y tế phải trút bỏ toàn bộ đồ bảo hộ, nhanh chóng nghỉ ngơi. Do quá căng thẳng, mệt mỏi, áp lực, nhiều người không ăn, không ngủ được.

Được biết, từ đợt dịch trước, các bác sĩ, điều dưỡng đã được các bệnh viện tuyến trên trực tiếp tập huấn thực hành phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19. Thêm vào đó, với sự hỗ trợ của hệ thống khám, chữa bệnh từ xa Telehealth hiện đại giúp các bác sĩ tuyến trên có thể tham gia điều trị trực tuyến hỗ trợ chuyên môn trong các trường hợp diễn biến khó lường, khó chẩn đoán, tiên lượng.

Được thiết lập để dự phòng cho tình huống phải điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ đợt dịch đầu tiên năm trước, Bệnh viện Dã chiến số 1 được chia thành 2 khu vực: Tòa nhà điều trị và khối điều hành với gần 160 cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an được trưng tập làm nhiệm vụ. Số nhân lực này sẽ không ra khỏi khu vực đảm nhận nhiệm vụ. Được trưng dụng từ Bệnh viện Nội tiết tỉnh, với quy mô 300 giường bệnh, tòa nhà điều trị được bố trí thành khu vực điều trị đặc biệt và khu điều trị cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần trước khi ra viện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện được bổ sung đầy đủ máy móc, sinh phẩm y tế, nhân lực cho phù hợp với chuyên khoa truyền nhiễm.

Minh Thu