Triển lãm ảnh Nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53 - năm 2023

Sau hơn 2 tháng phát động Ban Tổ chức đã nhận được 1712 tác phẩm của 227 tác giả của 2 chủ đề. Trong đó, cuộc thi “Làng nghề Hà Nội” nhận được 778 tác phẩm. Cuộc thi “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” nhận được 934 tác phẩm.

Ở đề tài “Làng nghề Hà Nội”, Ban giám khảo đã chọn ra 52 tác phẩm triển lãm trong đó có 16 tác phẩm xuất sắc đạt giải thưởng gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 gải ba và 10 giải khuyến khích. Giải Nhất thuộc về tác phẩm “Người lưu giữ hồn tranh dân gian Hàng Trống” (Vũ Ngọc Bảo), 2 giải Nhì là tác phẩm “Nghệ nhân kim hoàn phố Hàng Bạc” (Vũ Quang Ngọc), “Vườn xuân – Làng nghề trồng đào truyền thống Nhật Tân” (Lê Hoàn Diệu).

Trao giải cho tác giả đoạt giải Nhất ảnh về đề tài "Làng nghề Hà Nội".

Theo đánh giá của hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm ở cuộc thi “Làng nghề Hà Nội”đã phản ánh đa dạng về làng nghề, khắc họa, tôn vinh những người lao động cần cù vẫn đang không ngừng, gìn giữ bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa của quê hương thông qua những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ truyền thống.

Ở đề tài “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”, Ban giám khảo đã chọn ra 60 tác phẩm triển lãm trong đó có 6 tác phẩm xuất sắc đạt giải thưởng gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba. Giải Nhất là tác phẩm “Hoàn thành công tác lồng Rotor vào Stator trong nhà máy thủy điện” (Phạm Hải Vinh), 2 giải Nhì là “Đường Hạnh Phúc – Mã Pí Lèng” (Trần Thái Sơn) và “Em bé dân tộc Chơ Ro” (Ngô Thanh Hương).

Trao giải cho tác giả đoạt giải Nhất ảnh về đề tài “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm ở cuộc thi “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc” đã phản ánh sinh động những nét độc đáo về phong cảnh, phong tục tập quán, sinh hoạt đời thường, ở mọi vùng miền đất nước.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Về chất lượng cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Chính, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Trưởng ban giám khảo cho biết, bộ ảnh triển lãm và giải thưởng của 2 chủ đề là những tác phẩm phản ánh được vẻ đẹp đất nước, cuộc sống, con người của Hà Nội nói riêng và vẻ đẹp của Việt Nam hôm nay. Các tác giả khắc họa, sinh động, các tác phẩm đều có tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao, có nội dung tư tưởng tốt, bám sát chủ đề cuộc thi. Bên cạnh những bức ảnh được chụp chân thật, sáng tạo, xử lý hậu kỳ tốt thì còn rất nhiều bức ảnh kỹ thuật yếu, nội dung không rõ ràng, bố cục ảnh sáng kém, đặc biệt khâu xử lý hậu kỳ, cẩu thả. Nhiều bức ảnh bị sai lệch màu so với thực tế.

Triển lãm các tác phẩm diễn ra đến hết ngày 14-10.

Một số tác phẩm tại triển lãm ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 53:

Giải Nhất chủ đề "Làng nghề Hà Nội"

Giải Nhất chủ đề “Vẻ đẹp mọi miền Tổ quốc”.