Trong 11 tháng của năm 2023, toàn tỉnh có 527 người chết vì tai nạn giao thông

Đại biểu Nông Văn Dũng đặt câu hỏi chất vấn tại hội trường

Trong 11 tháng của năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 683 vụ nạn giao thông, làm chết 527 người, bị thương 283 người, (giảm 147 vụ, giảm 183 người chết, tăng 9 người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022.

Giám đốc Công an tỉnh đã đưa ra 6 nguyên nhân khiến số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh còn cao. Đó là sự phát triển của hạ tầng giao thông chưa tương xứng với sự gia tăng không ngừng của phương tiện. Ý thức chấp hành các quy tắc giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân còn nhiều hạn chế. Công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT, nhất là công tác điều tiết, phân luồng, xử lý vi phạm qua hệ thống camera còn hạn chế.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng và các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT có lúc, có nơi chưa có sự gắn kết, cộng đồng trách nhiệm. Việc đánh giá, rút kinh nghiệm các vụ tai nạn giao thông xảy ra chưa được thực hiện thường xuyên. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT chưa thật sự hiệu quả, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người tham gia giao thông.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh

Hiệu quả công tác xử lý vi phạm về trật tự ATGT của các lực lượng chức năng có nơi, có lúc chưa tương xứng với đặc điểm, tình hình, chưa thật sự đủ mạnh, quyết liệt để người dân không dám vi phạm.

11 tháng của năm 2023, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 135 ngàn trường hợp vi phạm trật tự ATGT với số tiền phạt ước tính trên 257 tỷ đồng, đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn đã phát hiện trên 23 ngàn trường hợp (tăng 187%); vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng phát hiện hơn 5,6 ngàn trường hợp (tăng 146%). Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 272 trường hợp dương tính với ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sau những đợt ra quân xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm ATGT, ý thức chấp hành của người dân, nhất là việc chấp hành quy định không điều khiển phương tiện tham giao thông thông sau khi sử dụng rượu, bia được nâng lên rõ rệt. Văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe” dần được hình thành rõ nét.

Hạnh Dung - Hồ Thảo