Trung Quốc áp lệnh bán phong tỏa 65 triệu dân để phòng dịch

Thành Đô là một trong 33 thành phố Trung Quốc được áp lệnh bán phong tỏa. Ảnh: EPA

Guardian trích một báo cáo trên cổng thông tin Caixin cho biết, 33 thành phố của Trung Quốc - bao gồm 8 trung tâm cấp tỉnh và thành phố lớn - đã được đặt dưới cấp “phong tỏa thấp nhất”. Ước tính khoảng 65 triệu cư dân sẽ thực hiện các quy tắc phòng dịch theo tiêu chuẩn này.

Các biện pháp bao gồm đóng cửa các văn phòng, trường học, địa điểm vui chơi giải trí, cửa hàng và dịch vụ không thiết yếu. Nhân viên văn phòng và công chức được yêu cầu làm việc tại nhà, còn học sinh được triển khai hình thức học trực tuyến.

Các bệnh viện vẫn mở cửa nhưng các phòng khám chuyên khoa và nha khoa phải đóng cửa. Các hiệu thuốc bị cấm bán thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus và thuốc trị sốt và ho.

Cư dân Thành Đô xếp hàng để xét nghiệm Covid-19, ngày 3/9. Ảnh: Bloomberg

Lệnh bán phong tỏa đã được áp đặt đối với các thành phố phía nam là Quảng Châu và Thâm Quyến, cũng như thành phố Tây Ninh cạnh cao nguyên Tây Tạng và thành phố phía bắc Thạch Gia Trang, Cáp Nhĩ Tân. Thành phố Quý Dương, Lhasa ở Tây Tạng và Urumqi ở Tân Cương cũng rơi vào tình trạng bán phong tỏa.

Trước đó, chính quyền thành phố Thành Đô hôm 1/9 đã thông báo phong tỏa toàn thành phố trong 4 ngày sau khi địa phương này bùng phát ổ dịch Covid-19 mới. 21 triệu cư dân được yêu cầu không ra ngoài nếu không cần thiết và thực hiện xét nghiệm hàng loạt để sàng lọc các ca mắc.

Đến hôm 4/9 cho biết, giới chức tiếp tục thông báo quận Tấn Giang, trung tâm thành phố Thành Đô sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện lệnh phong tỏa và áp dụng các biện pháp chống dịch thêm ít nhất 3 ngày kể từ ngày 4/9. Trong khi đó, các quận khác của Thành Đô sẽ tiếp tục triển khai xét nghiệm hàng loạt đợt 3 vào ngày 4/9.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc ghi nhận, trong ngày 4/9, nước này có 49 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca tại 31 tỉnh và thành phố trong đợt dịch này lên 6.227 ca.

Cho đến nay, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới còn áp dụng chính sách “Zero Covid-19”, nhằm khống chế dịch bệnh một cách toàn diện thông qua xét nghiệm hàng loạt, cách ly và phong tỏa nhanh, rộng. Đợt phong tỏa mới nhất diễn ra trong bối cảnh đảng Cộng sản Trung Quốc sắp tổ chức đại hội lần thứ 20 vào ngày 16/10.

Đỗ Thảo