Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu toàn cầu về AI vào năm 2027

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Quốc vừa tiết lộ những thông tin cơ bản nhất trong kế hoạch quốc gia về công nghệ thông tin.

Trước mắt, đến năm 2025, Trung Quốc kỳ vọng sẽ chiếm vị trí dẫn đầu toàn cầu trong một số ngành công nghiệp tiên tiến có liên quan đến í tuệ nhân tạo (AI).

Các nhà hoạch định chính sách công nghệ Trung Quốc đặt ra kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực AI.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, Trung Quốc có kế hoạch xây dựng ra một siêu trung tâm điện toán để phát triển và phục vụ cho công nghệ máy học lặp lại, tìm ra những ý tưởng đột phá trong lĩnh vực bộ xử lý đồ họa, mạng máy tính tốc độ cao và công nghệ điện toán phân tán. Tất cả điều này là cần thiết để tạo ra các cụm máy chủ đủ năng lực phụ vụ nhu cầu AI.

Việc chế tạo ra các robot hình người cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên. Điều này sẽ đòi hỏi những đột phá trong lĩnh vực truyền động điện, điều khiển chuyển động, hệ thống cảm biến, bộ điều khiển và da nhân tạo.

Những cỗ máy như vậy có thể được sử dụng trong sản xuất công nghiệp, dịch vụ, cũng như trong việc khắc phục hậu quả của thảm họa và các trường hợp khẩn cấp khác.

Trung Quốc cũng đã đề ra yêu cầu phát triển và chế tạo máy tính lượng tử. Để tạo ra chúng, cần có sự tiến bộ trong việc cải thiện khả năng chịu lỗi và sửa các lỗi thuật toán. Trong tương lai, Trung Quốc muốn tạo ra đám mây lượng tử và các công cụ phát triển ứng dụng dựa trên công nghệ này.

Hệ thống giao diện thần kinh máy tính - não của Neuralink đang phát triển cũng được các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc dành nhiều sự quan tâm, trở thành một hướng phát triển đầy hứa hẹn. Chúng sẽ được ứng dụng trong lĩnh vực phục hồi chức năng y tế, quản lý vận tải và thực tế ảo.

Đặc biệt, nhiệm vụ cải thiện hệ thống truyền thông 5G và công nghệ blockchain nằm trong danh sách các nhiệm vụ chính phải hoàn thành.

Bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế sự phát triển công nghệ của Trung Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt, Bắc Kinh đã đầu tư nguồn lực đáng kể vào việc thúc đẩy các lĩnh vực này.

Sắp tới các nhà khoa học Trung Quốc đã có một nhiệm vụ hết sức rõ ràng - giành được vị trí dẫn đầu về AI trong thời gian ngắn nhất.

(theo Securitylab)

Hạ Thảo