Trung Quốc 'nhắm' nhà khoa học máy tính hàng đầu làm Bộ trưởng Giáo dục

Ông Huai Jinpeng dự kiến sẽ thay thế Bộ trưởng Chen Baosheng đã đến tuổi nghỉ hưu

Trước đó, ông Huai Jinpeng giữ chức Bí thư Đảng ủy của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (CAST) và được bầu vào Ban chấp hành Trung ương vào năm 2017.

Nhà khoa học này đã gây chú ý khi phát biểu vào năm 2018 về nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê (He Jiankui), người tuyên bố đã tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới. Khi đó, ông gọi dự án là "đáng khinh bỉ" và nói rằng nó “làm hỏng hình ảnh của cộng đồng khoa học và công nghệ Trung Quốc". Hạ Kiến Khuê đã chịu án 3 năm tù vì thí nghiệm trái phép.

Ông Huai Jinpeng đến từ tỉnh Sơn Đông, miền Đông nước này, theo học tại Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và trải qua gần ba thập kỷ tại Đại học Bắc Hàng ở Bắc Kinh, giữ chức Hiệu trưởng trường này từ năm 2009 đến năm 2015. Đại học Bắc Hàng, trước đây được gọi là Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh - đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt vì cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc thay Bộ trưởng Giáo dục mới trong bối cảnh ngành dạy thêm tư nhân đang bị siết lại với các quy định mới khiến cổ phiếu của các công ty giáo dục Trung Quốc niêm yết tại Mỹ lao dốc. Trong khi đó, Bộ Giáo dục có nhiệm vụ tìm cách nuôi dưỡng và giữ chân các tài năng công nghệ để đáp ứng mục tiêu dài hạn của Bắc Kinh là tự lực về công nghệ.

Trung Quốc đang siết chặt lại lĩnh vực dạy thêm học thêm

Alfred Wu, Giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết, tân Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc có khoảng 5 đến 6 năm để bồi dưỡng thêm nhân tài trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

“Nhiệm vụ phía trước thật khó khăn nhưng ông ấy dường như có đủ trình độ cần thiết cho việc này. Giáo dục có lẽ là danh mục đầu tư khó khăn và gây tranh cãi nhất, khi mà các bậc cha mẹ không ngần ngại chỉ trích chính phủ… Vì vậy khả năng đưa ra các quyết định cứng rắn và truyền đạt thông tin tốt trong khi cân bằng các mục tiêu chính sách dài hạn và ngắn hạn sẽ rất quan trọng”, ông Alfred Wu nói.

Theo SCMP

Hải Yến