Trung Quốc sắp 'bật đèn xanh' cho vaccine COVID-19 công nghệ mRNA sản xuất trong nước

Hầu hết vaccine COVID-19 Trung Quốc đang sản xuất sử dụng công nghệ virus giảm độc lực. Ảnh: AFP

Tờ Straits Times (Singapore) ngày 21/7 đưa tin công ty dược Fosun Pharma trụ sở ở Thượng Hải đã phối hợp với tập đoàn BioNTech (Đức) để sản xuất vaccine COVID-19 công nghệ mRNA có tên BNT162b2. Tại Trung Quốc, vaccine này được gọi là Fosun-BioNTech.

Theo Fosun Pharma, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc (NMPA) gần đây đã hoàn thiện đánh giá hội đồng chuyên gia về BNT162b2. Chủ tịch Fosun Pharma-ông Wu Yifang chia sẻ với các cổ đông rằng công ty này dự kiến sản xuất thử nghiệm BNT162b2 vào cuối tháng 8.

Tạp chí Caixin (Trung Quốc) dẫn các nguồn tin thân cận với NMPA cho biết vaccine Fosun-BioNTech có thể được sử dụng như mũi thứ ba bổ sung cho những người đã tiêm đủ 2 liều.

Trung Quốc đã thông qua 5 loại vaccine COVID-19 sản xuất nội địa. Trong đó có 2 loại do công ty nhà nước Sinopharm sản xuất và 3 loại còn lại từ Sinovac, CanSino cùng Anhui Zhifei. Phần lớn người dân Trung Quốc tiêm vaccine Sinopharm hoặc Sinovac.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 20/3 cho biết 1,4 tỷ liều vaccine COVID-19 đã được phân phối tại nước này.

Công nghệ mRNA được sử dụng để “hướng dẫn” tế bào tạo bản sao khỏe mạnh của một protein. Như vậy, vaccine công nghệ mRNA có cơ chế hoạt động là khiến tế bào tạo ra thứ được coi như một mảnh của virus để kích thích cơ thể sản sinh kháng thể.

Ngày 14/12/2020, Mỹ đã thông qua loại vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ mRNA. Các nhà nghiên cứu cũng đang thử nghiệm sản xuất vaccine công nghệ mRNA để phòng chống Ebola, Zika, bệnh dại.

Hà Linh/Báo Tin tức