'Truyền lửa' cho thế hệ trẻ

Xác định công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là việc rất quan trọng và cần thiết nên bằng nhiều hình thức, các cấp Hội CCB tỉnh thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, nhà trường tổ chức các hoạt động.

Học sinh Trường THCS Trần Phú nghe cán bộ Hội Cựu chiến binh TP Bắc Giang kể về những năm tháng kháng chiến.

Những trải nghiệm thực tiễn tại các địa điểm lịch sử, gặp gỡ những "nhân chứng sống" đi qua chiến tranh, câu chuyện xảy ra nơi chiến trường, quá trình chiến đấu, tinh thần đồng đội của các CCB đã giúp học sinh cảm nhận được phần nào những gian nan, vất vả, sự dũng cảm, hy sinh, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết của dân tộc.

Là một trong những đơn vị làm tốt công tác này, Hội CCB TP Bắc Giang chỉ đạo các Hội cơ sở thường xuyên tổ chức nói chuyện truyền thống thu hút được nhiều lứa tuổi tham gia. Gần cả đời người theo con đường binh nghiệp, năm 1992, CCB Trần Quang Minh ở phường Hoàng Văn Thụ về hưu khi cơ thể vẫn còn găm 3 mảnh đạn. Tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ông tham gia các hoạt động tại địa phương và luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Để "truyền lửa" cách mạng cho thế hệ trẻ bằng chính những câu chuyện thật của mình khi chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị và tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới, vào những ngày này, ông phối hợp với nhiều trường học tổ chức nói chuyện chuyên đề về sự kiện lịch sử giải phóng miền Nam 30/4. Để tạo sự hứng khởi, học sinh tham gia sôi nổi, ông lồng ghép giữa kể chuyện và trao đổi trong mỗi tình huống đưa ra.

Một học sinh lớp 7A2, Trường THCS Trần Phú cho biết: “Được nghe bác CCB kể chuyện về ngày 30/4/1975 giúp em hiểu thêm về truyền thống cha ông và tự hào về mốc son chói lọi của đất nước ta. Chúng em luôn biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, các thế hệ cha ông, cố gắng học tập rèn luyện tốt”.

Hội CCB tỉnh hiện có hơn 700 báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên tham gia các buổi tọa đàm, giáo dục truyền thống. Trung bình mỗi năm, các cấp hội phối hợp, tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện truyền thống, hành trình đến các khu di tích lịch sử và xây dựng nhà tình nghĩa, trao tặng quà.

Tại huyện Việt Yên, Hội CCB huyện đã quan tâm phối hợp với Đoàn Thanh niên trong tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm bảo tàng, các địa danh lịch sử, di tích truyền thống, địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi gợi lòng yêu nước của thế hệ trẻ.

Vào những dịp đặc biệt, các CCB cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; tổ chức vệ sinh môi trường, thắp hương tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chăm lo, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, các cấp Hội CCB cũng phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự.

CCB Đào Văn Đông, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) cho biết: "Trước mỗi mùa tuyển quân, chúng tôi phối hợp với Đoàn xã gặp gỡ thanh niên nhập ngũ để trò chuyện, nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên các cháu noi gương cha anh sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc". Nhiều tổ chức Hội CCB tại huyện Yên Dũng còn phân công cán bộ tham gia cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, giúp các em hòa nhập cộng đồng; đồng hành với thanh niên trong xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lê Văn Hoan cho biết: Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho giới trẻ. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn về tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Hội CCB tỉnh đặc biệt quan tâm.

Bài, ảnh: Ngọc Anh