Tuổi 35 của Cavani

Cavani đã ra sân là gần như ghi dấu ấn ở đội hình MU. Sau Ole Gunnar Solskjaer, HLV Ralf Rangnick biết rõ điều này, do đó quyết giữ Cavani đến hết mùa trước sự chèo kéo từ Barcelona. Tuy nhiên, Cavani liên tục gặp vấn đề về chấn thương, mắc Covid-19 và bị gián đoạn khi hội quân đội tuyển, dẫn đến thời gian ra sân xáo trộn.

Những vấn đề kể trên đã phản ánh tình hình thực tế của Cavani tại MU khi anh vừa bước sang tuổi 35. Đó là một Cavani còn đẳng cấp trong vai trò tiền đạo mũi nhọn, nhưng sự nghiệt ngã của thời gian đã bắt kịp tiền đạo người Uruguay.

Sự ổn định là thứ Cavani không có ở mùa này. Ảnh: Reuters.

Vấn đề của Cavani

Cavani vẫn là sự khác biệt trong những tiền đạo hàng đầu. Khoảnh khắc cựu sao PSG vào sân từ ghế dự bị, sau đó thực hiện pha kiến tạo cho Marcus Rashford ghi bàn vào lưới West Ham ở phút 90+3 thể hiện điều đó. Cavani đã chạy chỗ nhạy cảm và chủ động để đứng trên bẫy việt vị chỉ vài centimet.

Michael Owen từng khen Cavani là một trong những cầu thủ chạy chỗ hay nhất anh từng thấy. Đó là phẩm chất là yếu tố thời gian không thể lấy đi của Cavani.

Mùa này, tiền đạo 35 tuổi ra sân 11 trận tại Premier League, nhưng chỉ có 6 lần đá chính. Tổng thời gian thi đấu của Cavani hơn 600 phút. Anh đóng góp 2 bàn và có một kiến tạo cho MU.

Từ đầu mùa 2021/22, không cầu thủ nào của MU bất ổn như Cavani. Anh mắc Covid-19 khi mùa giải bắt đầu và nghỉ thi đấu 14 ngày. Sau đó, Cavani chấn thương. Và khi tái xuất, anh lên tuyển Uruguay, rồi lại gián đoạn trong màu áo MU. Gần nhất, Cavani mất khoảng một tuần để sẵn sàng trở lại MU khi bay về Nam Mỹ.

Tới 13 trong 24 trận Cavani không có tên ở danh sách đăng ký của MU ở Premier League. Với 11 trận còn lại, Cavani luôn được sử dụng. Điều đó chứng tỏ vị thế của Cavani ở MU vẫn quan trọng. Nhưng việc không ra sân thường xuyên khiến phong độ của Cavani phập phù.

Khi MU cần, Cavani không sẵn sàng. Tình trạng này lặp lại nhiều lần ở mùa này, và Manchester Evening News dùng từ "thất vọng" để nói về sự đóng góp của Cavani trong đội hình MU mùa này.

Điển hình là trận hòa 1-1 gần nhất của MU trước Southampton, Cavani lại vắng mặt vì chấn thương háng. Cho đến ngày cuối, HLV Rangnick vẫn đợi Cavani khi toàn đội MU tập trung ở khách sạn, song chân sút người Uruguay nói anh không sẵn sàng.

Không Cavani và Anthony Martial đã đến Sevilla, hàng công MU còn duy nhất Cristiano Ronaldo có thể chơi ở vai trò mũi nhọn hàng công. Cho đến phút 80, các bước chạy của CR7 đã thấm mệt, dẫn đến xử lý vụng về và thiếu dứt khoát.

Nhưng HLV Rangnick phải để Ronaldo đá trọn 90 phút trong tuyệt vọng. Giá như Cavani sẵn sàng ở ghế dự bị, kịch bản ở trận West Ham có thể lặp lại khi MU tiếp đón Southampton?

MU cần Cavani luôn sẵn sàng, ít nhất là từ ghế dự bị. Ảnh: Reuters.

Chờ "cứu tinh" Cavani

"Quỷ đỏ" đang sở hữu cặp tiền đạo Ronaldo - Cavani có tổng 72 tuổi. Không bộ đôi tiền đạo nào ở Premier League hoặc trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu mùa này lớn tuổi như vậy.

Ronaldo và Cavani ghi hơn 1.000 bàn thắng ở các giải vô địch quốc gia. Lấy từ mốc 35 tuổi trở lên, họ là những tiền đạo hiếm hoi chơi đỉnh cao ở Premier League, vẫn ra sân đều và để lại dấu ấn. MU may mắn khi có sự phục vụ cùng lúc của 2 biểu tượng về đẳng cấp và sự bền bỉ.

Cả Ronaldo và Cavani từng có khởi đầu đầy hứa hẹn ở Premier League. Màn tỏa sáng của cả 2 khiến một số cổ động viên tin MU lạc quan về chuyện, tuổi tác với Ronaldo và Cavani chỉ là con số.

HLV Solskjaer từng kinh ngạc vì cường độ hoạt động của Cavani ở tuổi 34 trong mùa 2020/21. Khi đó, Solskjaer kể lại: "Đó là một trong những màn tập luyện cá nhân tốt nhất tôi từng thấy. Cavani trở thành thủ lĩnh".

Ronaldo lập cú đúp ngay trận ra mắt Premier League, trong đó bàn thắng thứ 2 là tình huống CR7 chạy nước rút ngoạn mục và ghi bàn từ khoảng cách hơn 30 m so với khung thành.

Nhưng Premier League luôn nổi tiếng về sự khắc nghiệt. Từ giai đoạn 2 của mùa 2020/21, Cavani bắt đầu hụt hơi vì chấn thương và thể lực không đảm bảo. Còn Ronaldo đuối sau khoảng 3 tháng khởi đầu ấn tượng. CR7 đã trải qua chuỗi 6 trận không ghi bàn, dài nhất sự nghiệp của anh kể từ năm 2009.

Tình cảnh trên hàng công MU hiện tại là đáng báo động. Ronaldo không thể chơi tốt trong 90 phút. Cavani gặp quá nhiều vấn đề. Mason Greenwood thì không rõ ngày trở lại sau bê bối hành hung bạn gái. Marcus Rashford và Jadon Sancho không sẵn sàng để chơi ở vị trí tiền đạo cắm.

Đặt hết trọng trách ghi bàn vào Ronaldo và Cavani là thứ đặc biệt nguy hiểm cho mục tiêu của MU trong mùa này. "Quỷ đỏ" đẩy Martial sang Sevilla và không bổ sung tân binh. Vì sự cố bất ngờ từ Greenwood, kế hoạch của HLV Rangnick đảo lộn, để rồi giờ đây ông phải đánh cược vào 2 "lão tướng".

Hơn lúc nào hết, MU cần Cavani sung sức trở lại để chia lửa cùng Ronaldo. Còn không, "Quỷ đỏ" sẽ lại trắng tay khi mải loay hoay giải quyết bài toán hàng công.

Viết Tuệ