TX. Cai Lậy: Hiệu quả, tâm thế mới từ chuyên đề thi đua

Thực hiện Nghị quyết 19 ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thị ủy, UBND TX. Cai Lậy đã cụ thể hóa vào các điều kiện thực tế của các địa phương, ban hành nghị quyết để thực hiện Nghị quyết 19 và quán triệt sâu rộng từ nội bộ đến nhân dân, nhất là các xã, phường có kế hoạch thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp.

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức trao, tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: PHƯƠNG TUYỀN

Trên cơ sở đó, năm 2023, thị xã đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên các lĩnh vực; trong đó, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp, nông thôn như giao thông thủy lợi gắn với tuyến, ô đê bao khép kín, điện khí hóa trong sinh hoạt và sản xuất - kinh doanh.

Đồng thời, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, sản xuất ngày càng phát triển nhanh, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích; các tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã được chuyển giao và ứng dụng vào sản xuất như giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh, luân canh, xen canh, công cụ sạ hàng, sấy lúa, ứng dụng thành tựu công nghệ sinh học, IPM, 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, sử dụng phân hữu cơ vi sinh, thuốc sinh học…

Câu lạc bộ Khuyến nông, khuyến ngư được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả, giúp nông dân cập nhật nhiều kiến thức áp dụng vào thực tiễn sản xuất, từng bước tạo nông sản có chất lượng và sạch theo hướng “Thực hành nông nghiệp tốt - GAP - VietGAP”, góp phần tăng giá trị, sức cạnh tranh hàng hóa theo xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Cùng với đó, thị xã triển khai hiệu quả nhiều chính sách cho vay vốn, gắn với vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tạo điều kiện đầu tư sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm cho tiêu dùng và xuất khẩu. Hội Nông dân thị xã phối hợp chặt chẽ với các ngành thị xã tổ chức tập huấn và chuyển khoa học - kỹ thuật cho đoàn viên, hội viên để ứng dụng vào cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, sự kinh nghiệm, sáng tạo và cần cù trong lao động của nông dân đã làm cơ sở để chuyên đề thi đua ngày càng phát triển tốt.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân thị xã còn tập trung tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phường văn minh đô thị. Trên cơ sở 18 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, các cấp Hội đã xác định và thực hiện tốt những tiêu chí có liên quan trực tiếp với nông dân.

Theo đó, các cấp Hội tuyên truyền trực tiếp dưới hình thức họp dân, sinh hoạt chi hội, hội thảo, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, họp Tổ nhân dân tự quản… được 576 cuộc, với 19.065 lượt người dự.

Để cải tạo cảnh quan, nâng cấp diện mạo trên các tuyến đường nông thôn, các cấp Hội đã thực hiện trồng hoa, trồng cây trên 9 tuyến đường, kinh với 3.700 cây xanh các loại; vận động lắp đặt 32 cây cột đèn, đóng góp tiền và ngày công làm mới 2 cầu giao thông nông thôn và sửa chữa 5 tuyến đường, vận động trong nhân dân hiến được 1.920 m² đất và 660 ngày công từ hội viên, nông dân tham gia xây dựng công trình nông thôn; vận động hỗ trợ trên 2.200 phần quà cho hộ cán bộ, hội viên, nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Đoàn Bảo Ngoan cho biết, thời gian tới, thị xã sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi bằng dự án, cụ thể là phù hợp với điều kiện sinh thái, đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả. Thị xã đề ra các giải pháp kỹ thuật, ý thức cộng đồng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế bền vững và chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Đồng thời, duy trì các lớp dạy nghề trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân, trên cơ sở đó giải quyết việc làm ở nông thôn, có biện pháp giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống; giải quyết tốt các yêu cầu về giống, kỹ thuật canh tác, bảo vệ cây trồng, vật nuôi để đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả và kịp thời giải quyết các chính sách hỗ trợ cho nông dân.

Đồng thời, thị xã thường xuyên củng cố và nâng chất lượng hoạt động, công tác của công chức nông nghiệp, các Câu lạc bộ Khuyến nông, Hội Làm vườn, có biện pháp nhân nhanh các điển hình một cách rộng khắp, nhất là mô hình trang trại sản xuất bền vững. Song song với đó là phát huy vai trò công tác phối hợp giữa Hội Nông dân - Phòng Kinh tế - Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tổ chức chuyển giao khoa học công nghệ, hướng dẫn các giải pháp khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân và tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn, đánh giá kết quả, hiệu quả sau đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phối hợp với ngân hàng và các tổ chức tín dụng duy trì các hình thức và nâng cao tỷ lệ vốn vay cho nông dân.

LÊ MINH