Ứng dụng công nghệ AI vào bữa ăn

Căn phòng với 20 máy chiếu có khả năng chiếu 360 độ để trải nghiệm của thực khách được trọn vẹn nhất. Nguồn: CNN.

Một bữa ăn bên trong thành phố bị chìm dưới biển hay ngoài vũ trụ không còn là điều bất khả thi tại nhà hàng Krasota ở, Dubai.

Sau chuyến tham gia bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số tại Tokyo, ông Zarkov - nhà đồng sáng lập và là bếp trưởng - đã lên ý tưởng cho một bữa ăn có sự tương tác với công nghệ, như những con đom đóm đậu trên chén đĩa, hay chơi trò chơi điện tử bằng chính bàn tay của mình. Tất cả đều được sử dụng bằng công nghệ trình chiếu và tổng hợp từ 150 kịch bản do phần mềm AI Midjourney sáng tạo nên.

Hình ảnh về trò chơi mô phỏng bắn tàu bay được trình chiếu xuống bàn, sau đó những chiếc máy chiếu AI có công nghệ nhận diện tay của thực khách sẽ cho phép họ tương tác với trò chơi bằng chính bàn tay của mình. Nguồn: CNN.

Theo ông Zarkov, việc khó nhất của hoạt động này là làm sao để cân bằng giữa yếu tố giải trí và ăn uống. Nếu thực khách quá tập trung vào hình ảnh được trình chiếu, thức ăn sẽ chỉ là thứ để làm nền. Vì vậy, những hoạt động tương tác với hình ảnh chỉ xuất hiện khi thực khách đã ăn xong món ăn.

Hình ảnh: Tacos và soda thuần chay được sử dụng như một cách giúp thực khách hòa mình vào trải nghiệm kết nối với thiên nhiên.

Ông Charles Spence - giáo sư tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Oxford - cho biết, đây là một hoạt động trải nghiệm ẩm thực đa giác quan đầu tiên trên ế giới. Ông đã dùng 2 thập kỷ để tìm ra mối tương quan giữa âm thanh, thị giác và vị giác.

Tacos và soda thuần chay được sử dụng như một cách giúp thực khách hòa mình vào trải nghiệm kết nối với thiên nhiên. Nguồn: CNN.

Ví dụ như, khi nghe những giai điệu cổ điển, chúng ta thường nghĩ món ăn này rất đắt đỏ, và khi thưởng thức pizza hay mì ống trên nền nhạc Ý, chúng ta đánh giá rằng món ăn này chuẩn vị hơn. Còn với giác quan, ánh sáng đỏ sẽ khiến món ăn ngọt hơn 15%, ánh sáng xanh sẽ đem đến hương vị tươi mát và chua hơn.

Thậm chí cao độ của âm thanh cũng có thể ảnh hưởng tới cách chúng ta caẩ̉m nhận món ăn. Âm vực thấp làm món ăn có độ đắng hơn, và trái ngược lại là âm vực cao, khiến món ăn có vị ngọt.

Bộ dụng cụ ăn uống được thiết kế thủ công để giúp thực khách được hòa mình vào trải nghiệm ăn uống dưới biển sâu. Nguôn: CNN.

Nhà hàng Krasota dự kiến sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều ý tưởng với công nghệ trình chiếu này. Dự án tiếp theo của họ sẽ được ra mắt vào năm 2025, lấy ý tưởng từ “Alice ở xứ sở thần thiên”. Ông Zarkov cho rằng, họ đã thực hiện được một bước tiến lớn trong lĩnh vực này.

Mai Anh (theo CNN)