Ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh

Quang cảnh hội thảo quốc gia ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực phát triển xanh đến từ các trường đại học, các doanh nghiệp.

Các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung như xây dựng dân dụng, cầu đường, thủy lợi; kiến trúc, quy hoạch đô thị, giao thông đô thị; năng lượng, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng; cơ khí chế tạo, cơ khí ứng dụng; điều khiển tự động, điện tử truyền thông, tin học ứng dụng; vật liệu, công nghệ sinh học và môi trường.

Các báo cáo khoa học được trình bày tại 4 tiểu ban chuyên môn về kỹ thuật điện và điện tử; công nghệ thông tin và ứng dụng; kỹ thuật vật liệu, công nghệ sinh học và môi trường; kỹ thuật cơ khí chế tạo và ứng dụng; năng lượng, năng lượng tái tạo và lưu trữ năng lượng; kỹ thuật xây dựng cầu đường và thủy lợi. Trong đó có các báo cáo, đề tài nghiên cứu khoa học tiêu biểu như: tối ưu hóa các thông số kỹ thuật của robot hai bậc tự do sử dụng giải thuật di truyền; lựa chọn kiến trúc và hàm truyền của mô hình thần kinh nhân tạo để dự báo lưu lượng dòng chảy tại lưu vực Thu Bồn; phát hiện dữ liệu bất thường cho bản tin Log của thiết bị định tuyến; hành vi chọn phương tiện xe buýt và xe máy của người dân Đà Nẵng; ảnh hưởng của xỉ lò cao đến tính chất cơ học và độ chống thấm nước của bê tông cường độ; nghiên cứu thuật toán perceptron đa lớp mạng noron nhân tạo ứng dụng dự đoán cường độ chịu cắt của dầm bê tông cốt thép…

Ông Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cho biết, hội thảo đưa ra nhiều giải pháp và kiến nghị về ứng dụng công nghệ mới trong công trình xanh. Việc ứng dụng công nghệ xanh sạch, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên vật liệu, công nghệ sinh học, điện tử truyền thông… là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa thiết thực. Hội thảo cũng là dịp gặp gỡ, trao đổi, trình bày ý tưởng, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, các chuyên gia trong, ngoài nước, ở nhiều lĩnh vực.../.

Võ Văn Dũng/TTXVN