Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công nghiệp dược phẩm: Rút ngắn thời gian và chi phí nghiên cứu

Phát triển các loại thuốc mới

Trên thực tế, các công ty trong ngành dược phẩm đã tận dụng AI để phát triển các loại thuốc mới vì nó có thể được lập trình để xác định liều lượng thuốc phù hợp dựa trên các tiêu chí cụ thể. Tác động của trí tuệ nhân tạo trong ngành dược phẩm là không thể phủ nhận. Nhiều công ty dược phẩm trên khắp thế giới đã bắt đầu tận dụng AI trong hoạt động kinh doanh.

Trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện hiệu quả và kết quả phát triển thuốc trên các lĩnh vực điều trị. Các công ty đang phát triển các công nghệ AI hứa hẹn ngăn ngừa các sự kiện bất lợi nghiêm trọng trong các thử nghiệm lâm sàng bằng cách xác định những cá nhân có nguy cơ cao ngay cả trước khi họ đăng ký.

Theo một cuộc khảo sát của ICON với hơn 300 giám đốc điều hành, quản lý và chuyên gia trong các công ty phát triển thiết bị y tế và sinh học, gần 80% người được hỏi cho biết công ty của họ có kế hoạch sử dụng hoặc đang sử dụng các phương pháp tiếp cận AI hoặc Big data để cải thiện nghiên cứu và phát triển hiệu suất.

Hơn nữa, báo cáo năm 2019 của ICON về phân phối kỹ thuật số trong biopharma, chỉ ra rằng nghiên cứu và phát triển (R&D) là khía cạnh có thể được phát triển chủ yếu bằng cách sử dụng AI. Từ quan điểm chiến lược hơn, các thuật toán giúp nắm bắt các cơ hội đã bị bỏ lỡ trước đó và cũng có thể tiết kiệm chi phí. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều đã sử dụng AI hoặc đầu tư vào nó, ngành dược phẩm cũng không ngoại lệ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất dược phẩm có thể rút ngắn thời gian và chi phí nghiên cứu.

Phê duyệt thuốc

Trí tuệ nhân tạo có thể xác định tỷ lệ thành công của một loại thuốc cụ thể trước khi tất cả các quá trình này bắt đầu. Bằng cách xem xét các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: Xem xét các sai lệch và thay đổi trong sản xuất và kiểm soát chất lượng; đánh giá hồ sơ hàng loạt để biết tính đầy đủ, tính toàn vẹn và tuân thủ...

Tính toán cơ hội thành công

Hệ thống sẽ có thể tính toán và đưa ra quyết định dựa trên các tiêu chí khác nhau để phê duyệt. Bằng cách này, công ty sẽ nhận thức được các cơ hội và liệu nó có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không. Cách thực hiện mới có thể tiết kiệm nhiều năm và rất nhiều chi phí.

Các thách thức

Khám phá và phát triển thuốc là một trong những hoạt động khoa học chuyển dịch thiết yếu góp phần bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của con người. Ngành công nghiệp dược phẩm đang phải đối mặt với những thách thức để vượt qua tỷ lệ tiêu hao cao trong quá trình này.

Một nghiên cứu được công bố bởi Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát hiện ra rằng, chỉ 13,8% các loại thuốc vượt qua thử nghiệm lâm sàng thành công. Hơn nữa, một công ty có thể phải trả từ 161 triệu đô-la đến 2 tỷ đô-la cho bất kỳ loại thuốc nào để hoàn thành toàn bộ quy trình thử nghiệm lâm sàng và được Cơ quan Quản lý Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận. Chi phí này dành cho toàn bộ quá trình đưa một loại thuốc mới ra thị trường, từ việc phát hiện ra thuốc thông qua các thử nghiệm lâm sàng đến phê duyệt. Để sử dụng thuốc qua giai đoạn R & D và giai đoạn phê duyệt của FDA là một quá trình lâu dài và rất tốn kém, điều đó có thể được hỗ trợ bởi công nghệ ngày nay. Trí tuệ nhân tạo, kết hợp với các công nghệ thử nghiệm mới, được kỳ vọng sẽ giúp việc săn lùng các loại dược phẩm mới nhanh hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn.

Trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng của nó trong lĩnh vực y tế và dược phẩm có tiềm năng? Người ta dự báo, trong tương lai, việc tạo ra một loại thuốc mới có thể được tính bằng ngày chứ không phải bằng năm và chi phí sẽ là hàng nghìn thay vì hàng tỷ đô-la. Với khả năng của trí tuệ nhân tạo trong ngành dược phẩm, quá trình khám phá, phát triển và hiệu quả thuốc sẽ được cách mạng hóa và góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân trên toàn thế giới.

ThS. Nguyễn Mạnh Hùng