Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế để nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung báo cáo tại buổi làm việc

Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, ứng dụng ển đổi số và công nghệ AI trong lĩnh vực y tế cũng như các ngành khác là yêu cầu bắt buộc trong thời gian tới. Để ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ AI trong chẩn đoán và điều trị, cần có cơ sở hạ tầng cơ bản. Hiện tại, ngành y tế Đồng Nai đã có phần mềm quản lý bệnh viện, bệnh án điện tử đang sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, hệ thống chẩn đoán hình ảnh và xử lý hình ảnh…

Theo dự án Sở Y tế đang phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông trình UBND tỉnh xin chủ trương, những năm tới sẽ triển khai 4 bệnh án điện tử tại 4 đơn vị. Song song với bệnh án điện tử sẽ triển khai hệ thống chẩn đoán và xử lý hình ảnh. Sở Y tế xin chủ trương được đầu tư phần mềm chẩn đoán từ xa và hạ tầng cho công nghệ thông tin. Sau khi được đầu tư, ngành y tế sẽ có cơ sở để ứng dụng công nghệ trong chẩn đoán và điều trị.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cũng thông tin thêm về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai việc ứng dụng các hệ thống, phần mềm chẩn đoán, điều trị bệnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực y tế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh; do đó dù khó cũng phải quyết tâm làm. Sở Khoa học và công nghệ cần hỗ trợ thực hiện đề tài nghiên cứu liên quan đến việc ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực y tế.

Trên cơ sở đó, ngành y tế chọn một vài đơn vị y tế để thực hiện thí điểm và từng bước triển khai rộng rãi; đồng thời cần xin ý kiến của Bộ Y tế về vấn đề này để có sự chỉ đạo, định hướng thêm. Thời gian tới, Sở Y tế nghiên cứu tổ chức hội nghị chuyển đổi số trong ngành y tế, trong đó tập trung bàn những giải pháp cụ thể về lĩnh vực này.

Nga Sơn