UNICEF: Dải Gaza hiện là 'nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với trẻ em'

Phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bà Catherine Russell – Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 5.300 trẻ em được cho là đã thiệt mạng kể từ ngày 7/10, chiếm 40% tổng số người thiệt mạng trong cuộc xung đột.

“Không có nơi nào an toàn ở ải Gaza. Chúng tôi đặc biệt quan ngại trước các báo cáo về số lượng ngày càng tăng trẻ em phải di dời, bị tách khỏi gia đình để sơ tán về phía nam hoặc không có người đi kèm đến bệnh viện để chăm sóc y tế. Những trẻ em này đặc biệt dễ bị tổn thương và các em cần được hỡ trợ khẩn cấp, được chăm sóc đặc biệt tạm thời và được tiếp cận các dịch vụ tìm kiếm gia đình và đoàn tụ”, bà Catherine Russell nhấn mạnh.

Người dân Palestine đi bộ giữa những tòa nhà đổ nát sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Người đứng đầu cũng bày tỏ sự hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Israel và Hamas ngày hôm qua (22/11), nhằm giải thoát con tin và tạm dừng giao tranh ác liệt ở Gaza. Tuy nhiên, bà Russell khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được không đủ để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ em, kêu gọi “một lệnh ngừng bắn để chấm dứt ngay cuộc xung đột này”.

Theo thống kê của UNICEF, 1.200 trẻ em được cho là vẫn đang nằm dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị đánh bom hoặc chưa được xác định danh tính. Khoảng 1 triệu trẻ em hiện không được đảm bảo về lương thực và phải đối mặt với viễn cảnh một cuộc khủng hoảng dinh dưỡng thảm khốc. UNICEF ước tính, tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em tại Gaza có thể tăng gần 30% trong những tháng tới.

Trong một phát biểu khác tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Người đứng đầu Quỹ Dân số Liên hợp quốc, bà Natalia Kanem đã kêu gọi quốc tế chú ý đến hoàn cảnh khó khăn của những phụ nữ mang thai ở Gaza, với khoảng 5.500 người dự kiến sẽ sinh con trong điều kiện khó khăn vào tháng tới.

CTV Mỹ Linh/VOV1 (biên dịch)