'Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập'

Đó là nhấn mạnh của đồng chí ễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Diễn đàn Quốc gia thường niên năm 2023 với chủ đề “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy Phát triển và Hội nhập” được tổ chức chiều 25/11 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức, tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2021 với chủ đề “Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế”; Diễn đàn năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”.

Diễn đàn là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh, khuyến khích và góp phần nâng cao vai trò văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh của thế giới VUCA và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số, là dịp để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Diễn đàn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta xác định “doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.

“Tiếp cận theo hướng này, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp; đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội; lan tỏa được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh; quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hóa con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng với sự vào cuộc và hưởng tứng tích cực của các doanh nhân, doanh nghiệp, Diễn đàn năm nay sẽ đưa ra những đề xuất, giải pháp hiệu quả phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có quy mô, trình độ, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Tại Diễn đàn, phiên tọa đàm và tranh luận với chủ đề “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?” đã diễn ra một cách sôi nổi với sự tham gia của các khách mời lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn đại diện cho các tổ chức uy tín và có kinh nghiệm thực tiễn trong đa dạng các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Phiên tranh luận đã mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam. Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này. Bằng cách đó, họ sẽ có thể tạo ra những giá trị bền vững cho chính mình, cho đất nước và cho thế giới.

Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.

Ngoài ra, Diễn đàn còn có hai tham luận đặc biệt của hai doanh nhân uy tín và thành công, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương với chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp/doanh nhân Việt Nam” cùng những câu chuyện rất thực tế và bài tham luận của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa với chủ đề “Văn hóa kinh doanh thời 4.0”, trong đó đề xuất những giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan” trong bối cảnh của thế giới VUCA và cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ.

Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023 cho 20 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tặng Bằng khen cho 3 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2023; Ban Tổ chức 248 tặng Bằng khen cho 8 đơn vị đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2023.

Diễn đàn Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2023 là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức và tôn vinh văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, đồng thời tạo ra một diễn đàn giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các bên liên quan. Diễn đàn cũng đã khẳng định vai trò và đóng góp của văn hóa kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.

Tại Diễn đàn, 20 doanh nghiệp đã được tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023:

1.Công ty Cổ phần FPT

2.Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

3.Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

4.Tổng công ty Viễn thông MobiFone

5.Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank)

6.Công ty Cổ phần PVI

7.Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling)

8.Chi nhánh Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty chế biến khí Vũng Tàu (KVT)

9.Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch

10.Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương

11.Công ty Cổ phần nước giải khát Sanest Khánh Hòa

12.Công ty Cổ phần Du lịch Khách sạn ài Gòn Hạ Long

13.Khách sạn Kim Đô (Royal Hotel Saigon)

14.Công ty Cổ phần Kết nối nhân tài (Talentnet)

15.Công ty TNHH MTV Thép VAS Việt Mỹ

16.Công ty Cổ phần China Steel & Nippon Steel Việt Nam

17.Công ty TNHH PHA Việt Nam

18.Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam

19.Công ty TNHH Tỷ Xuân

20.Tập đoàn Tamda (Tamda Group a.s.)

Tin, ảnh: V.Lê