Văn minh khi đi xe đạp

Trên thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp dàn hàng ngang trên đường khi tham gia giao thông, không chỉ ở các vùng nông thôn mà thực trạng này còn xuất hiện tại các Thành phố lớn.

Do nhu cầu tăng cao, ngoài các môn thể thao như: chạy bộ, chơi cầu lông, tập dưỡng sinh… nhiều người lựa chọn đạp xe đạp để rèn luyện thân thể vào thời gian sáng sớm hoặc buổi tối trong ngày, đó có thể là các vận động viên, người dân hay các em nhỏ.

Dù xe đạp là phương tiện không gây ô nhiễm môi trường, được khuyến khích sử dụng nhưng nếu không tuân thủ quy định khi tham gia giao thông thì vô tình gây ra nhiều hiểm họa cho bản thân người điều khiển xe và các phương tiện xung quanh, chưa kể đây còn là nguyên nhân gây tai nạn, mất trật tự an toàn giao thông trên đường.

Tại TPHCM, nhiều người điều khiển xe đạp vô tư lấn làn, vượt đèn đỏ, ngang nhiên quay đầu xe ở giao lộ, thậm chí dàn hàng hai hàng ba trên đường, điều này gây bức xúc lớn cho người tham gia giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Ảnh minh họa

Dù đã có quy định xử phạt đối với người điều khiển xe đạp vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Tuy nhiên, với suy nghĩ “CSGT ít xử phạt xe đạp” nên nhiều người vẫn thản nhiên vi phạm và tái phạm.

Có thể thấy rằng đi xe đạp là góp phần bảo vệ môi trường nhưng nếu bản thân người điều khiển không có ý thức khi tham gia giao thông thì sẽ làm xấu đi hình ảnh của mô hình xe đạp công cộng.

Mới đây, TPHCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương thí điểm triển khai dịch vụ xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn Quận 1. Thời gian đầu sẽ triển khai 43 điểm để xe với 388 xe, thời gian thí điểm 12 tháng.

Xe được để trên các tuyến đường Hàm Nghi, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Công Trứ, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão… Xe được gắn hệ thống khóa thông minh và đảm bảo an toàn như khóa hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng, mở khóa qua kết nối mạng hoặc Bluetooth. Để sử dụng dịch vụ này, người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại di động thông minh, quẹt mã QR code để mở và khóa xe.

Việc triển khai dịch vụ xe đạp công cộng là thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của người dân, phù hợp với định hướng xây dựng TPHCM thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả, Thành phố cần xây dựng chi tiết về lộ trình, phương án triển khai, nhìn nhận ưu điểm, hạn chế từ các địa phương đi trước để biến xe đạp trở thành hình ảnh đẹp trong mắt người dân Thành phố và du khách quốc tế.

Gia Nguyễn