Vẫn quấn cỏ nhựa 'xanh hóa' hàng trăm cột điện

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, dọc các tuyến đường Trường Chinh, Nguyễn Văn Quá, Song Hành, Đông Hưng Thuận 02, Đông Hưng Thuận 32... thuộc phường Tân Hưng Thuận, quận 12 (TP.HCM) hàng trăm cột điện, trụ đèn chiếu sáng được quấn cỏ nhựa.

Khoảng 65 cột điện và đèn chiếu sáng công cộng trên đường Trường Chinh, đoạn thuộc phường Tân Hưng Thuận, quận 12 (TP.HCM) được 'xanh hóa'

Cách làm này tương tự như ở quận 5, thảm cỏ nhựa màu xanh được quấn tròn phía dưới gốc, cao chừng 2m và cố định bằng dây kẽm, thép.

Ông Vũ Ngọc Quyết (ngụ khu phố 7, phường Tân Hưng Thuận) cho biết, trước đây các cột điện, đèn chiếu sáng luôn dày đặc những thông tin rao vặt, quảng cáo sai quy định. Vào cuối tuần hay hàng tháng, các lực lượng của phường, tổ khu phố ra quân cạo, xóa quảng cáo nhưng không xuể. Vừa dọn sạch hôm nay thì ngay ngày hôm sau lại 'mọc lên như nấm".

Ngay khi phường, tổ khu phố vận động triển khai mô hình quấn cỏ nhựa ngăn nạn quảng cáo, rao vặt lên trụ điện thì các gia đình đã đồng tình ủng hộ và tham gia.

"Lúc trước, các đối tượng chỉ mất vài giây dán quảng cáo, rao vặt thì hiện nay để dán chồng lên lớp cỏ nhựa phải mất nhiều thời gian hơn. Do đó, người dân, lực lượng chức năng có thời gian để bắt quả tang, xử phạt. Mới tuần trước, một người loay hoay dán quảng cáo thông hầm cầu lên cỏ nhựa trên đường Song Hành thì bị công an bắt quả tang, xử lý", ông Quyết cho hay.

Ông nhận xét, mô hình quấn cỏ nhựa lên cột điện, trụ đèn chiếu sáng đã góp phần làm đẹp đường phố và cả các con hẻm với mảng xanh đồng bộ, thân thiện môi trường và không còn xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo, rao vặt sai quy định nữa.

Cột điện, trụ đèn từ đường phố lớn đến hẻm nhỏ trên địa bàn phường Tân Hưng Thuận đang được 'xanh hóa' bằng cỏ nhựa giúp giảm nạn dán quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Một lãnh đạo UBND phường Tân Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM) cho biết, sáng kiến mô hình dùng cỏ nhân tạo chiều cao 2 mét bao phủ trụ điện, cột đèn được phường triển khai, vận động đến người dân trong bối cảnh nạn dán quảng cáo, rao vặt như lừa đảo rao bán đất nền, vay nóng, hút gầm cầu... gây nhức nhối.

Các đối tượng thường chọn thời điểm vắng vẻ để thực hiện hành vi sai pháp luật. Theo quy định phải bắt quả tang mới xử lý gây khó khăn cho lực lượng cơ sở. Cơ quan chức năng cũng không thể xử phạt qua số điện thoại hiển thị trên quảng cáo, rao vặt.

Đối tượng dán quảng cáo hút hầm cầu bị bắt quả tang (bên trái) - người dân tham gia 'làm đẹp' cột đèn chiếu sáng bằng việc tẩy, xóa các giấy quảng cáo, rao vặt.

“Từ khi triển khai mô hình, tình trạng dán quảng cáo, tờ rơi sai quy định đã giảm khoảng 80%. Mô hình này hoàn toàn do người dân, mạnh thường quân tự nguyện đóng góp và thực hiện theo sáng kiến của phường, đã giúp tạo mỹ quan đô thị, giảm áp lực cho cán bộ cơ sở khi phải thường xuyên xử lý cạo và bóc các quảng cáo dán trên các cột điện. Người dân 7 khu phố rất đồng tình và dự kiến sẽ tiếp tục đóng góp, ra quân ‘phủ xanh’ cột đèn, trụ điện trên địa bàn để chống hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo và đồng thời tạo cảnh quan đô thị đồng bộ", lãnh đạo phường Tân Hưng Thuận chia sẻ.

Người này cho biết thêm, trong quá trình triển khai mô hình sẽ có những chỗ theo thời gian bị hư hại thì phường đã đề nghị các khu phố rà soát lại để chỉnh sửa cho đảm bảo mỹ quan.

Quảng cáo, rao vặt dán dày đặc dọc các cột điện, đèn chiếu sáng

Phía bên cạnh cột điện đã được 'xanh hóa' cỏ nhân tạo là hình ảnh cột dây viễn thông nham nhở quảng cáo, rao vặt chằng chịt

Dù vậy, phường Tân Hưng Thuận thừa nhận, mô hình trên cũng chỉ là một trong vô số giải pháp giúp đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị. Về lâu dài, căn cơ thì ý thức người dân mới quyết định tất cả.

“Phường đã tuyên truyền nhiều, có cả xử phạt vi phạm liên quan đến dán quảng cáo, tờ rơi sai quy định nhưng một số đối tượng vẫn vi phạm. Họ lợi dụng thời gian giữa đêm khuya để lén lút thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, trong khi đó, lực lượng cơ sở còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng khác như phải đảm bảo an ninh, chống trộm cắp, cướp giật…”, vị lãnh đạo phường thẳng thắn chia sẻ.

Tuấn Kiệt