VĐV Morocco phá thế thống trị của Kenya trên đường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật

Kể từ khi cán đích ở vị trí thứ 4 ở Olympic Rio cách đây 5 năm, El Bakkali nổi lên là một trong những chân chạy 3.000m vượt chướng ngại vật giỏi nhất hành tinh. Anh giành HCB tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2017 ở London và HCĐ ở Doha 2 năm sau đó. Kinh nghiệm và sự trưởng thành được thu thập qua khoảng giời gian qua giúp El Bakkali tỏa sáng rực rỡ tại Olympic Tokyo 2020.

El Bakkali đã thực hiện pha nước rút xuất thần trên đường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật để cán đích đầu tiên với thành tích 8 phút 08 giây 90. Lamecha Girma của Ethiopia và Benjamin Kigen lần lượt giành HCB và HCĐ với thông số 8 phút 10 giây 38 và 8 phút 11 giây 45.

Đây là tấm HCV Olympic đầu tiên của điền kinh Morocco, kể từ khi Hicham El Guerrouj lập cú đúp vàng lịch sử 1.500m và 5.000m tại Thế vận hội 2004 ở Athens.

Soufiane El Bakkali phấn khích khi đoạt HCV 3.000m vượt chướng ngại vật nam

Đặc biệt hơn, El Bakkali đã chấm dứt sự thống trị kéo dài hàng thập kỷ của các VĐV Kenya trên đường chạy 3.000m vượt chướng ngại vật tại ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.

Trước đó, các VĐV đến từ cường quốc điền kinh Đông Phi có 9 lần liên tiếp lên ngôi vương, kể từ năm Olympic Los Angeles 1984. Nhà ĐKVĐ Olympic Rio 2016 Conseslus Kipruto của Kenya không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh tài năm nay.

"Tôi đã quá quen với việc chứng kiến người Kenya giành chiến thắng. Đây là một thành tích lớn đối với tôi. Tôi đặt mục tiêu giành HCV trong nhiều năm và đã chứng tỏ rằng Marocco có khả năng giành chiến thắng trước người Kenya", El Bakkali phấn khích sau khi thiết lập kỷ lục cá nhân tại Olympic Tokyo, vượt qua 1,5 giây so với thành tích tốt nhất trong quá khứ.

Trọng Đạt