Vì một mùa bóng đá an toàn

Sân Olimpico ở TP Roma, Italia là nơi diễn ra lễ khai mạc vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2020 vào 02h00 ngày 12-6 theo giờ Việt Nam

Vào 23h45 ngày 11-6, đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán Malaysia ở lượt trận áp chót bảng G vòng loại World Cup 2022. Ngay sau trận đấu này người hâm mộ bóng đá cả nước sẽ được theo dõi lễ khai mạc vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2020 tại TP Rome của Italia. Cùng với đó, là trận đấu mở màn giữa chủ nhà Italia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là kỳ Euro đặc biệt, kỷ niệm 60 năm ra đời giải đấu này. Thay vì tổ chức tại 1 quốc gia hoặc 2 quốc gia đồng đăng cai, vòng chung kết Euro lần này tổ chức tại 11 thành phố trên toàn lãnh thổ châu Âu. Các thành phố đăng cai vòng chung kết giải vô địch châu Âu là London (Anh), Rome (Italy), Munich (Đức), Baku (Azerbaijan), Saint Petersburg (Nga), Budapest (Hungary), Seville (Tây Ban Nha), Bucharest (Romania), Amsterdam (Hà Lan), Glasgow (Scotland) và Copenhagen (Đan Mạch).

Điều đặc biệt của Euro 2020 đó là diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn đang khá phức tạp. UEFA và các quốc gia đã phải rất cố gắng để giải đấu diễn ra sau 1 năm phải tạm hoãn. Các trận đấu đều có đầy đủ các phương án có khán giả vào sân và không có khán giả. Lễ khai mạc giải tại sân Olimpico ở thành phố Roma (Italia) sẽ có chỉ có 16.000 người được phép vào sân.

Với việc nâng số đội tham gia giải lên 24 đội từ kỳ Euro năm 2016 đã làm giải đấu thêm sôi động, hấp hơn rất nhiều.

Ngoài ra, người hâm mộ bóng đá cả nước còn được theo dõi Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ - Copa America (từ 14-6 đến 11-7 tại Brazil với 28 trận); vòng loại World Cup 2022 với đội tuyển Việt Nam nếu lọt vào vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á. Chưa kể nội dung bóng đá trong khuôn khổ Olympic Tokyo (Nhật Bản) và các nội dung thi đấu cực kỳ hấp dẫn khác của kỳ thế vận hội mùa hè này.

Đội tuyển Việt Nam đang có cơ hội góp mặt ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á

Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, vòng chung kết Euro hay World Cup đã trở thành món ăn tình thần không thể thiếu vào mỗi mùa hè. Dù vậy, năm nay do dịch COVID-19 trong nước đang diễn biến phức tạp, người hâm mộ bóng đá không còn được tập trung theo dõi các trận đấu ở các địa điểm công cộng như quán café, giải khát, nhà hàng… thay vào đó là ở nhà để xem Euro. Không còn những băng rôn lớn giới thiệu chương trình cuồng nhiệt, đồng hành cùng Euro, những màn hình siêu to cũng không còn xuất hiện tại các điểm công cộng như những kỳ Euro, World Cup trước kia.

Chuẩn bị màn hình lớn tại nhà để theo dõi Euro, Copa America, các trận đấu vòng loại World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam là giải pháp để phòng chống dịch hiện nay

Điều này cho thấy ảnh hưởng của COVID-19 từ năm 2020 đến nay đã thay đổi cách thức theo dõi các trận đấu bóng đá đỉnh cao của người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng. Ngoài việc quen theo dõi các trận đấu bóng đá không có khán giả, người hâm mộ bóng đá đã quen với việc ở nhà một cách an toàn để xem bóng đá, thay vị tụ tập đông người tại các địa điểm công cộng và tụ tập ăn uống số đông tại các gia đình. Tuy vậy, người dân vẫn có thể mua ti vi mới màn hình lớn, chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho những đêm “ăn ngủ” với bóng đá tại nhà.

Mạnh Cường