Vì sao Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM không kiểm định chương trình liên kết?

Xu hướng hợp tác và liên kết quốc tế trong giáo dục đại học ngày càng mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài phải lưu ý đến chất lượng và kiểm định chất lượng.

Hiện, trên website của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách gần 500 chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng theo chuẩn trong nước và quốc tế tính đến ngày 31/12/2023 (xem chi tiết, TẠI ĐÂY). Nhưng chưa có chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài nào nằm trong danh sách này.

Trong khi đó, theo Khoản 7, Điều 45 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) quy định: “Cơ sở giáo dục đại học phải...thực hiện kiểm định chương trình liên kết thực hiện tại Việt Nam ngay sau khi có sinh viên tốt nghiệp và kiểm định theo chu kỳ quy định”.

Ghi nhận thực tế trên cổng thông tin điện tử Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, nhà trường đang hợp tác với Đại học Angelo State (Angelo State University - ASU) trong chương trình liên kết đào tạo quốc tế theo phương thức 2+2 để cấp bằng đại học Mỹ cho sinh viên.

Các chương trình đào tạo bao gồm: Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính, Quản lý tài nguyên và môi trường.

Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh trên website nhà trường

Điều kiện chuyển tiếp sinh viên sang học tại ASU của chương trình liên kết đào tạo quốc tế được trường quy định là phải hoàn thành năm 1 chương trình đại học tại nhà trường, tích lũy tối thiểu 30 tín chỉ với điểm trung bình (GPA) từ 2.0 trở lên (theo thang điểm hệ số 4). Các môn học tại trường được xét chuyển tiếp phải có điểm tổng kết đạt từ 7.0 trở lên. Sinh viên có chứng chỉ 6.0 trở lên hoặc tương đương.

Trong trường hợp chưa đạt trình độ ngoại ngữ, sinh viên vẫn có thể chuyển tiếp sang học tại ASU với chương trình tiếng Anh ELLI (7 tuần: IELTS 5.5-6.0 và 14 tuần: IELTS 4.5-5.0).

Về chương trình đào tạo, sinh viên chuyển tiếp sẽ học theo chương trình đào tạo chính thức của ASU. Những môn học đã hoàn thành tại nhà trường được xét duyệt để công nhận tại ASU. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng cử nhân do Trường Đại học Angelo State (Mỹ) cấp.

Về học phí, giai đoạn 1, sinh viên học tại nhà trường đóng 25 triệu đồng/học kỳ (2 học kỳ/năm, không thay đổi suốt khóa học). Học phí giai đoạn 2 tại ASU là ~9.300 USD/năm. Tổng chi phí (dự kiến) là 24.000 USD/năm (bao gồm: học phí, ký túc xá, sách, đi lại và dự phòng).

Phương thức xét tuyển đối với chương trình liên kết đào tạo quốc tế là sử dụng kết quả học tập trung học phổ thông năm lớp 12 (các môn có trong tổ hợp xét tuyển của ngành xét tuyển tương ứng), ngưỡng nhận hồ sơ là tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu bằng 21.00 điểm.

Xét tuyển thẳng đối với học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, học sinh đạt giải kỳ thi Olympic (môn đạt giải có trong tổ hợp xét tuyển của ngành xét tuyển); học sinh trường chuyên, lớp chuyên; học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên hoặc các chứng chỉ quốc tế khác tương đương.

Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, ngưỡng nhận hồ sơ là tổng điểm 03 môn trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu bằng 19.00 điểm.

Tìm hiểu về chương trình liên kết đào tạo quốc tế của nhà trường, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Ngọc Sơn – Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế và Sau Đại học (Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, chương trình liên kết đào tạo của nhà trường với ASU là chương trình công nhận tín chỉ và chuyển tiếp du học.

Theo thầy Sơn, từ năm 2019 nhà trường tuyển sinh chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài 2+2 giữa Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh với ASU. Theo đó, chương trình chuẩn của ASU đã được kiểm định, việc tổ chức giảng dạy gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 học tại nhà trường; giai đoạn 2 học tại ASU. Những môn học sinh viên hoàn thành trong nước được xét chuyển tiếp sang giai đoạn 2 tại ASU. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình dịch COVID-19 nên các sinh viên không thể chuyển tiếp sang giai đoạn 2 tại Mỹ, các em đều hoàn tất chương trình học chính quy tại Việt Nam.

Năm 2020, có 01 sinh viên giỏi đăng ký chuyển tiếp du học thành công và đã tốt nghiệp, nhận bằng của Đại học Angelo State vào năm 2022.

Hiện tại, các sinh viên nhập học năm 2022 đang học tập để có thể chuyển tiếp du học vào năm 2024.

Theo thầy Sơn, chương trình liên kết đào tạo quốc tế của nhà trường tạo cơ hội cho nhiều sinh viên đăng ký tham gia, kể cả sinh viên đang học chương trình chính quy nếu có nhu cầu vẫn có thể đăng ký chuyển tiếp du học. Để tham gia chương trình, kết quả học tập của sinh viên phải tốt, và điểm các học phần muốn được công nhận tín chỉ phải đạt từ 7.0 trở lên. Khi sinh viên chuyển tiếp giai đoạn 2 học tại ASU, sinh viên không phải học lại các học phần mà ASU công nhận.

Với chương trình liên kết đào tạo quốc tế 2+2, sinh viên của trường được giảm chi phí đi du học vì rút ngắn thời gian học tại Mỹ từ 4 năm còn 2 năm. Nếu vì lý do nào đó, sinh viên không thể đi học chuyển tiếp thì vẫn có thể tiếp tục học tại nhà trường và nhận bằng tốt nghiệp do trường cấp (giống như sinh viên đào tạo hệ chính quy).

“Ở giai đoạn 1, sinh viên chương trình liên kết đào tạo quốc tế được học theo chương trình của sinh viên chính quy hệ chất lượng cao, được dạy tăng cường tiếng Anh và tham gia các hoạt động dành cho sinh viên chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

Do đó, nó khác biệt so với chương trình liên kết quốc tế phụ thuộc hoàn toàn vào chương trình đào tạo của nước ngoài, dạy theo đề cương của họ theo kiểu nhập khẩu chương trình. Nếu nhập khẩu chương trình của nước ngoài về dạy trong nước thì phải có cơ chế tuyển sinh riêng và tổ chức lớp đào tạo riêng”, thầy Sơn cho biết.

Về mức học phí của sinh viên theo học chương trình liên kết đào tạo quốc tế, theo Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế và Sau Đại học chia sẻ, học phí giai đoạn 1 khi sinh viên học tại nhà trường là 50 triệu đồng/năm. Mức học phí này được tính toán trên cơ sở học phí đào tạo chính quy của chương trình chất lượng cao.

Học phí giai đoạn 2 được tính theo mức học phí của sinh viên quốc tế học tại Đại học Angelo State. Tuy nhiên, sinh viên hưởng học bổng Ellacy Global Education (EGE) của Đại học Angelo State nên được hỗ trợ 60% học phí.

“Nhà trường coi đây là chương trình hỗ trợ và tạo cơ hội cho sinh viên nên không thu thêm bất cứ khoản nào của các em khi chuyển tiếp du học (giai đoạn 2)”, thầy Sơn chia sẻ.

Về việc Luật Giáo dục đại học hiện hành yêu cầu ngay sau khi có sinh viên tốt nghiệp chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài phải được kiểm định chất lượng và kiểm định định kỳ, thầy Sơn cho hay, chương trình đào tạo của ASU đã được kiểm định và hoàn toàn ASU đang đào tạo tại Mỹ nên không phải kiểm định lại.

Cũng theo thầy Sơn, sau quá trình tìm hiểu, ASU thấy rằng Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã được kiểm định trường, tổ chức đào tạo theo chuẩn đảm bảo chất lượng và đăng ký kiểm định nhiều chương trình đào tạo theo các bộ tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn ABET (viết tắt của Accreditation Board for Engineering and Technology - một tổ chức của Mỹ có uy tín trên thế giới, chuyên kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo khối kỹ thuật - Engineering, công nghệ - Technology) của Mỹ.

“ASU công nhận tín chỉ do nhà trường đào tạo ở giai đoạn 1 vì ASU đã kiểm tra chương trình đào tạo của nhà trường đảm bảo chất lượng. Nhà trường chỉ công nhận các học phần đạt từ 7.0 trở lên, đồng nghĩa với ASU tuyển chọn những sinh viên tốt.

Giai đoạn 1 của chương trình liên kết đào tạo quốc tế là theo chương trình đào tạo chính quy. Trong khi đó, chương trình đào tạo chính quy của nhà trường đều đã được kiểm định”, thầy Sơn chia sẻ.

Theo thông tin phóng viên nhận được từ Tiến sĩ Lê Ngọc Sơn – Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế và Sau Đại học Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế gồm: Quản trị kinh doanh, Kế toán, Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính đều đã được kiểm định và đạt chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA (ASEAN University Network – Quality Assurance).

Ngọc Huệ