Việt Nam-Nhật Bản: Giao lưu từ trái tim đến trái tim

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt Nikai Toshihiro, ngày 5/5. (Nguồn: quochoi.vn)

Ông vừa có chuyến thăm rất thành công tới Việt Nam (tháng 5/2023), ông có thể chia sẻ ấn tượng về chuyến thăm lần này, đặc biệt là các cuộc gặp, hội đàm với các lãnh đạo Việt Nam?

Trong chuyến thăm, tôi đã hội kiến với nhiều vị lãnh đạo của Việt Nam như Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản Trương Thị Mai. Tại các cuộc hội đàm, các vị lãnh đạo của Việt Nam dành cho Nhật Bản tình cảm nồng ấm và bày tỏ kỳ vọng to lớn đối với sự phát triển của mối quan hệ hai nước trong tương lai.

Chuyến thăm đạt được hai kết quả quan trọng. Thứ nhất, quan hệ tin tưởng vững chắc giữa hai nước được tái khẳng định. Thứ hai, các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm nay là dấu mốc xác nhận sự hợp tác khăng khít Nhật Bản-Việt Nam tiếp tục được duy trì để thế hệ sau có thể kế thừa tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Về điểm thứ nhất, thông qua việc trao đổi ý kiến với phía Việt Nam, tôi nhận ra hai bên rất coi trọng lẫn nhau. Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nói, quan hệ Nhật Bản-Việt Nam hình thành dựa trên sự “chân thành”, “tình cảm” và “tin cậy”. Quả thật, trải qua nhiều năm, tình hữu nghị Nhật-Việt được vun đắp nhờ sự giao lưu từ trái tim đến trái tim của người dân hai nước.

Về điểm thứ hai, tôi và các vị lãnh đạo Việt Nam, đặc biệt là Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đều nhất trí rằng, cần chung tay nỗ lực để quan hệ hữu nghị Nhật-Việt tiếp tục duy trì trong 50 năm, 100 năm nữa. Trong tương lai, hai nước cần thúc đẩy hoạt động giao lưu của thanh thiếu niên, những người sẽ gánh vác thế hệ sau này. Việt Nam vượt qua những khó khăn do chiến tranh và thống nhất đất nước. Tôi tin tưởng, thế hệ trẻ Việt Nam có thể tiếp nối tinh thần bền bỉ của các bậc cha anh đi trước, trở thành động lực mạnh mẽ giúp Việt Nam và mối quan hệ Nhật-Việt ngày càng phát triển.

Chuyến thăm của ông diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1973 - 2023). Ông đánh giá thế nào về sự phát triển của quan hệ hai nước nửa thế kỷ qua?

Quan hệ Nhật - Việt đang phát triển ở mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, giao lưu con người. Mối quan hệ giữa hai nước hiện đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất.

Nhân chuyến thăm, tôi một lần nữa cảm nhận được khả năng hợp tác vô hạn giữa hai nước trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt, tôi tin rằng, chúng ta vẫn còn dư địa phát triển hơn nữa về hợp tác trong du lịch và giao lưu địa phương. Tôi đã đến thăm tỉnh Thanh Hóa, quê hương của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ở Thanh Hóa có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư như Idemitsu Kosan, Marubeni, Taiheiyo Cement và Aeon Mall dự kiến khai trương vào năm 2025. Ngoài ra, với Khu kinh tế Nghi Sơn trang bị sẵn trạm phát điện và khu cảng biển, nơi đây sở hữu tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế và được kỳ vọng giúp củng cố quan hệ với Nhật Bản về mặt kinh tế trong tương lai.

Về lĩnh vực du lịch, tỉnh Thanh Hóa có các tài nguyên du lịch phong phú như di sản thế giới Thành nhà Hồ và bãi biển Sầm Sơn phong cảnh hữu tình, có thể thu hút nhiều du khách Nhật Bản đến tham quan.

Qua chuyến thăm, hai nước thống nhất xúc tiến hợp tác giữa tỉnh Yamanashi và tỉnh Quảng Bình, tỉnh Niigata và tỉnh Thanh Hóa. Tôi hy vọng, hoạt động giao lưu địa phương như vậy ngày càng phát triển hơn nữa.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 5/5, người đứng đầu Quốc hội Việt Nam tái khẳng định vai trò của Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt đối với ngoại giao nghị viện, đặc biệt ghi nhận vai trò của Chủ tịch Liên minh. Ông mong muốn gì về sự hợp tác nghị viện hai nước trong tương lai?

Trong giới nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản có rất nhiều người yêu mến Việt Nam. Đoàn giao lưu lần này gồm 10 nghị sĩ Quốc hội, cho thấy kỳ vọng lớn đối với Việt Nam. Các nghị sĩ Nhật Bản và Việt Nam có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, trao đổi ý kiến về các vấn đề song phương và khu vực, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng quan hệ tin tưởng giữa các cá nhân. Theo tôi, đó chính là bản chất của ngoại giao nghị viện.

Ngoài ra, trong chuyến thăm này, hai nữ nghị sĩ Quốc hội đã trao đổi với các nữ nghị sĩ Việt Nam. Trong bối cảnh nữ giới đang đảm nhiệm nhiều vai trò xã hội và hoạt động năng nổ, tôi cho rằng, hoạt động giao lưu giữa nữ nghị sĩ hai nước là sáng kiến rất có ý nghĩa và cần được phát huy.

Cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản và cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ hai trên thế giới. Ông đánh giá như thế nào về cộng đồng người Việt Nam tại đây?

Hiện tại, gần 500.000 người Việt Nam đang sinh sống ở Nhật Bản, phần lớn là du học sinh và thực tập sinh. Số lượng nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam và cửa hiệu bán hàng hóa của Việt Nam tăng lên, các siêu thị còn bày bán món phở ăn liền phổ biến của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là đất nước vô cùng gần gũi với người Nhật Bản. Trước khi dịch Covid-19 chủng mới lan rộng, Việt Nam đón khoảng 1 triệu du khách Nhật Bản.

Mặt khác, trên thực tế tồn tại những vấn đề phủ bóng đen lên quan hệ hữu nghị hai nước như tình trạng người Việt Nam tại Nhật Bản phạm tội gia tăng, đặc biệt là thực tập sinh. Nhật Bản và Việt Nam tăng cường các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến thực tập sinh. Tôi mong hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ để những người Việt Nam làm việc tại Nhật Bản có thể để lại ấn tượng tốt đẹp.

Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam Nikai Toshihiro và Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản Trương Thị Mai thực hiện nghi thức trồng hoa sen Oga, ngày 5/5. (Nguồn: quochoi.vn)

Được biết ông đang nỗ lực thúc đẩy giao lưu hoa sen-loài hoa đặc biệt đối với cả hai quốc gia. Ông nghĩ sao về tầm quan trọng của giao lưu văn hóa và con người, tiêu biểu là giao lưu giữa giới trẻ hai nước trong bối cảnh hiện nay?

Từ trước đến nay, tôi luôn cố gắng thúc đẩy quan hệ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam thông qua ngoại giao hoa sen. Trong chuyến thăm này cũng vậy, tôi cùng Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản Trương Thị Mai và các đại biểu liên minh nghị sĩ hai nước thực hiện nghi thức trồng hoa sen Oga. Hạt giống sen Oga nảy mầm sau 2.000 năm ngủ yên dưới lòng đất.

Hoa sen là quốc hoa của Việt Nam, biểu tượng của hòa bình. Như một minh chứng cho quan hệ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam, buổi lễ trồng cây diễn ra với ước nguyện sự kết nối hữu hảo giữa hai nước sẽ tiếp tục trường tồn vĩnh cửu. Tôi rất mong người dân Việt Nam nuôi dưỡng hoa sen Oga với cả tấm lòng để những đóa sen lớn tượng trưng cho hòa bình và hữu nghị đơm hoa, và hy vọng sợi dây kết nối Nhật-Việt tiếp tục bền chặt trong nhiều năm tới.

Giao lưu văn hóa, giao lưu con người, trong đó tiêu biểu là giao lưu giới trẻ-những người chịu trách nhiệm về tương lai đất nước-có vai trò rất quan trọng. Hai bên cần thấu hiểu, tôn trọng nhau, có kiến thức về đất nước bạn. Tôi cho rằng, các chuyến du lịch của sinh viên Nhật Bản đến Việt Nam do trường tổ chức và chương trình giao lưu giữa học sinh phổ thông trung học hai nước sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động giao lưu con người, đặc biệt là thanh thiếu niên.

(thực hiện)

Khải Hằng