Việt Nam sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Campuchia về phát triển thị trường tài chính

Chiều 30/8/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Kinh tế - Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Campuchia do ông Pen Thirong- Phó Quốc Vụ Khanh – Bộ Kinh tế - Tài chính Campuchia làm trưởng đoàn về trái phiếu Chính phủ. Dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chuyên môn của hai bên.

Hình ảnh tại buổi làm việc (Ảnh: HT)

Tại buổi làm việc, đại diện hai bên nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Campuchia nói chung, Bộ Tài chính hai nước nói riêng trong thời gian qua và khẳng định còn nhiều dư địa để phát triển mối quan hệ hợp tác này trong thời gian tới.

Đại diện hai bên đều đồng quan điểm cho rằng, tại Việt Nam, thị trường chứng khoán tuy còn non trẻ song đã khẳng định vai trò quan trọng trong huy động vốn, kể cả huy động vốn cho khu vực tư và khu vực công. Hiện tại, quy mô vốn của thị trường chứng khoán đã đạt khoảng 110%GDP, vượt mục tiêu đặt ra (70%GDP năm 2020). Việt Nam cũng đã phát hành trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn dài (trung bình 13-14 năm); lãi suất thấp. Về quản lý nợ công, vay nợ nước ngoài đã giảm từ hơn 70% xuống còn hơn 30%. Trong bối cảnh còn cần nhiều nguồn lực vốn để khôi phục và phát triển kinh tế sau đại dịch, nhất là khi nguồn vay ODA giảm dần, thị trường chứng khoán có vai trò quan trọng trong khơi thông nguồn vốn trong và ngoài nước và nâng cao tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, mặc dù đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình nhưng kinh tế Việt Nam vẫn còn khó khăn. Song với quan điểm “bán anh em xa, mua láng giềng gần”, Việt Nam luôn muốn hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng, gần gũi nhất là Lào và Campuchia; hỗ trợ chặt chẽ cả về tài chính và cơ chế chính sách. Cũng theo Thứ trưởng, về cơ chế chính sách, giữa Việt Nam và Campuchia còn nhiều dư địa để hợp tác, nhất là trong bối cảnh hai nước đang thực hiện cải cách nền kinh tế, cải cách tài chính, trong đó có phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán.

“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và bài học thành công cũng như bài học chưa thành công về cơ chế tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán đang trong quá trình tái cơ cấu và lành mạnh hóa. Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện cải cách, lành mạnh hóa thị trường để thị trường phát triển tốt hơn.”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, ông Pen Thirong- Phó Quốc Vụ Khanh – Bộ Kinh tế - Tài chính Campuchia bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã có những hỗ trợ tài chính cho Campuchia thực hiện các dự án lớn trong đó có dự án xây dựng trụ sở nhà Quốc hội Campuchia. Đồng thời cảm ơn lãnh đạo Bộ Tài chính đã có chia sẻ về tình hình phát triển thị trường vốn, quản lý nợ công của Việt Nam. Đại diện Bộ Kinh tế - Tài chính cũng thông tin, Campuchia vừa mới chuyển từ nước có thu nhập thấp sang nước có thu nhập trung bình thấp. Năm nay, Campuchia có kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ và đây là lần đầu tiên Campuchia thực hiện nội dung này. Campuchia mong muốn được học tập kinh nghiệm của Việt Nam từ phát hành trái phiếu Chính phủ đến công tác quản lý nợ công…./.

M.P