Việt Nam và Nhật Bản hợp tác phát triển y tế chất lượng cao

Ngày 29-9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp cùng Đại học Quốc tế Y tế và Phúc lợi - Nhật Bản (International University of Health and Welfare - IUHW) và Đại học Y Dược TP HCM tổ chức hội nghị hợp tác Y tế Quốc tế Việt Nam - Nhật Bản. Hội nghị diễn ra nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Phước Lập, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nhật TP HCM; ông Shiozaki Akihisa - Thứ trưởng Nghị viện, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản; PGS-TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế...

Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam và Nhât Bản kêu gọi hợp tác giáo dục - phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế - phúc lợi và hợp tác y tế.

Với chủ đề "Hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản và những thách thức trong lĩnh vực y tế. Việt - Nhật đồng hành, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới", các phiên chuyên đề thảo luận xoay quanh về hệ thống y tế trong tương lai, phát triển thị trường thiết bị y tế, dược phẩm Nhật Bản tại Việt Nam, thử nghiệm lâm sàng và quy trình cấp phép dược phẩm ở Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, tạo ra một quy trình nâng cao hiệu quả và an toàn của dược phẩm và trang thiết bị y tế và phát triển nguồn nhân lực y tế trong tương lai...

TS-BSCK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, với tham luận "Tăng cường hoạt động quản lý khám chữa bệnh tại bệnh viện: Tương lai của chất lượng và dịch vụ y tế" và PGS-TS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, với đề tài "Học tập liên tục trong Y khoa" đã góp phần mang đến những góc nhìn tổng quan về sự phát triển cũng như nỗ lực xây dựng y hiệu của Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và ngành Y tế Việt Nam nói chung.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế hai bên Việt Nam và Nhật Bản cùng kêu gọi tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cũng như các hoạt động hợp tác giáo dục - phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế - phúc lợi và hợp tác y tế.

TS-BS Takagi Kuninori, Chủ tịch IUHW, bày tỏ mong muốn Đại học Quốc tế Y tế và Phúc lợi Nhật Bản cùng các đối tác tại Việt Nam sẽ có mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn nữa để góp phần nhìn về tương lai của ngành y tế và sức khỏe của hai nước.

NGUYỄN THẠNH