Việt Nam và Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án tuyến metro số 3

Tuyên bố chung được ban hành sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Pháp Jean Castex.

Sau 3 ngày thăm chính thức Pháp (3-5/11), hai nhà lãnh đạo Chính phủ đã thông qua tuyên bố chung Việt Nam - Pháp với nội dung đầu tiên đề cập đến việc thúc đẩy tiếp cận công bằng, bình đẳng vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Để phát triển hợp tác trong lĩnh vực dược, hai bên khuyến khích các tổ chức Nhà nước và tư nhân Pháp - Việt thiết lập quan hệ đối tác mới và tăng cường trao đổi, đảm bảo cho dược phẩm của Pháp và Châu Âu thực sự tiếp cận thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex. Ảnh: TTXVN.

Việt Nam và Pháp tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trước những thách thức chung, mà trước hết là về ứng phó với biến đổi khí hậu với cam kết của Pháp về việc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hướng tới quỹ đạo tăng trưởng carbon thấp, thông qua tiếp tục tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ bối cảnh Việt Nam và Pháp đang phải đối mặt với những hậu quả kinh tế và xã hội do đại dịch Covid-19 nên cần đoàn kết để đối mặt.

Quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế một lần nữa được hai nhà lãnh đạo khẳng định. Trên tinh thần này, hai bên sẽ tổ chức Đối thoại cấp cao kinh tế, diễn đàn chính của đối thoại kinh tế song phương vào tháng 1/2022 nếu điều kiện cho phép.

Pháp cũng cam kết sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững, đặc biệt trong khuôn khổ các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Hai bên tái khẳng định mong muốn sẵn sàng tăng cường quan hệ đối tác kinh tế và công nghiệp lâu dài trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng và vũ trụ.

Về vấn đề giao thông đô thị, hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án tuyến metro số 3 tại Hà Nội, do Pháp cho vay hơn 500 triệu Euro và khẳng định mục tiêu đưa vào vận hành phần trên cao của tuyến tàu điện ngầm từ nay đến cuối năm 2022. Hai bên cam kết sớm tìm ra giải pháp nhằm đạt được những mục tiêu chung, trong đó tính đến việc ký hợp đồng đưa vào khai thác đoạn trên cao và điều chỉnh khuôn khổ đầu tư dự án cho phép tiếp tục xây dựng phần ngầm sau năm 2022.

Trong lĩnh vực hàng không, một lĩnh vực chiến lược trong quan hệ song phương, đặc biệt liên quan đến việc cung cấp máy bay và các dịch vụ kèm theo cho các hãng hàng không, trang thiết bị, đào tạo và kỹ thuật cho toàn ngành, Việt Nam và Pháp đã bày tỏ quan tâm đến việc tiếp tục hợp tác trên tất cả lĩnh vực.

Sau cùng, lãnh đạo Chính phủ hai nước hoan nghênh việc tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp và cho rằng sự hợp tác trong những thập kỷ qua đã giúp phát triển mối quan hệ giữa các địa phương cũng như các trường trung học, đại học và bệnh viện, của Pháp - Việt Nam.

Tuyên bố chung hai nước nhấn mạnh hợp tác giữa các địa phương là một trụ cột của hợp tác song phương, góp phần tăng cường mối quan hệ, tình đoàn kết giữa hai nước.

Hoài Thu

Từ Paris, Pháp