Vinh danh hơn 40 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6

Dự Lễ trao giải có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tác giả, dịch giả, các nhà xuất bản, đơn vị liên kết vinh dự được nhận Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải cho hai tác phẩm đoạt giải A.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đánh giá: Trải qua các mùa giải, Giải thưởng sách Quốc gia đã tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận, đánh giá cao. Chúng ta tôn vinh các tác giả, dịch giả, người làm công tác xuất bản, cũng chính là tôn vinh văn hóa đọc. Ở Giải thưởng lần thứ sáu này, với nhiều đổi mới, từ quy chế đến công tác chấm giải, tổ chức Lễ trao giải, Giải thưởng đã có bước phát triển mới, có sự tương tác với người đọc, xứng tầm là giải thưởng cấp quốc gia.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Các cơ quan chủ quản cần làm tốt vai trò quản lý, định hướng trong hoạt động xuất bản, kịp thời tháo gỡ khó khăn để hoạt động xuất bản đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước. Các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành, liên kết xuất bản tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, chú trọng đầu tư, tổ chức xuất bản nhiều đầu sách giá trị, phát huy tối đa mặt mạnh của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để phổ biến, quảng bá các xuất bản phẩm Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, khai thác, đưa xuất bản trở thành một thành tố quan trọng tạo nên sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam.

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ban tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia cần phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, để Giải thưởng Sách Quốc gia thật sự là một trong những giải thưởng uy tín, hàng đầu, góp phần thúc đẩy lĩnh vực xuất bản không ngừng phát triển.

Tại lễ trao giải, đồng chí Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng sách Quốc gia nhấn mạnh: Năm nay là năm thứ sáu Giải thưởng Sách quốc gia được tổ chức, Hội đồng giải, Ban Tổ chức giải, đặc biệt Hội Xuất bản Việt Nam với tư cách cơ quan chủ trì, đã nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để chất lượng Giải Sách Quốc gia ngày một nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được với nhiều nét đổi mới, Giải thưởng Sách Quốc gia lần này vẫn còn những vấn đề cần sớm được khắc phục như: Một số nhà xuất bản chưa tham gia gửi sách tham dự giải; số lượng các hội, viện nghiên cứu, cơ quan báo chí chủ động đề cử giải còn ít; nguồn kinh phí còn hạn hẹp; chưa tạo được điều kiện để sản phẩm văn hóa, tri thức được phát hành rộng rãi, trong đó có những tác phẩm được giải cao nhưng chưa được xuất bản với số lượng lớn.

Dù có nhiều đổi mới quy chế nhưng giải vẫn còn thiếu một số hạng mục giải như sách được bạn đọc yêu thích, sách có số lượng phát hành lớn... Rất nhiều tác phẩm dự thi nhưng chưa tìm được giải đặc biệt và số lượng giải A còn khiêm tốn.

Hai bộ sách giành giải A Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ 6.

Bên cạnh 2 cuốn sách giải A, “Chào Tiếng Việt” của tác giả Nguyễn Thụy Anh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và cuốn sách “Cơ sở khoa học để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo công ước của Liên hợp quốc 1982 về luật biển” của nhóm tác giả Bùi Công Quế, Phùng Văn Phách, Đỗ Huy Cường, Trần Tuấn Dũng, Lê Đức Anh, Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Ban tổ chức trao giải B cho 10 tác phẩm, 11 tác phẩm được giải C và 18 giải Khuyến khích.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách/bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Nhằm nâng cao chất lượng Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt điều lệ và Quy chế bổ sung sửa đổi với một số quy định đề cao giá trị lan tỏa của sách, mở rộng đối tượng đề cử, tăng thêm hạng mục Giải Khuyến khích… Từ mùa giải năm nay, Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ bao gồm 4 mức giải (A, B, C và Khuyến khích ) trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa; văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Mai Chi/VOV.VN