Với Proptech, giá bất động sản sẽ 'bớt ảo'

Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Bạch Dương, Tổng giám đốc nền tảng công nghệ Batdongsan.com.vn, xung quanh chủ đề này.

Ông Bạch Dương, Tổng giám đốc nền tảng Batdongsan.com.vn

- Thị trường bất động sản Việt Nam có quy mô rất lớn và hình thức đa dạng, do vậy nhiều nhà đầu tư lựa chọn việc tìm hiểu thông tin trên thị trường thông qua internet. Ông có nhận xét như thế nào về xu hướng này?

Ông Bạch Dương: Để đầu tư bất động sản hiệu quả, những người tham gia trong lĩnh vực này không chỉ cần nguồn lực, kinh nghiệm hay kiến thức chuyên môn mà còn phải liên tục cập nhật thông tin. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc nắm bắt thông tin chính xác, đầy đủ và nhanh chóng nhờ internet là yếu tố cần thiết cho các nhà đầu tư và người mua bất động sản.

Trên thực tế, nhu cầu tìm hiểu về bất động sản trực tuyến hiện đang ngày càng phát triển. Theo khảo sát về Tâm lý người tiêu dùng bất động sản - CSS của Batdongsan.com.vn thì có khoảng 78% người sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về bất động sản.

Trong số đó có khoảng 36% người sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) khi tham gia thị trường bất động sản, ví dụ như ChatGPT; 20% người sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ như FAirbnb và 10% người xem mô phỏng các sản phẩm bất động sản qua thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR). Điều này cho thấy tầm quan trọng của công nghệ trong hành trình mua bán bất động sản tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản Việt Nam có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia, có quan hệ trực tiếp với thị trường tiền tệ, thị trường lao động... Chính vì thị trường bất động sản rất lớn nên Proptech giao thoa với rất nhiều ngành công nghệ khác. Ví dụ, khi Proptech kết hợp với công nghệ tài chính (Fintech) thì sẽ cho ra đời các sản phẩm cho vay bất động sản còn nếu kết hợp với công nghệ xây dựng (Contech) thì sản phẩm sẽ là nhà thông minh, hoặc kết hợp với kinh tế chia sẻ (Sharing economy) thì sản phẩm là co-living, coworking space.

- Ông nhận định thế nào về xu hướng phát triển của Proptech trong thời gian tới?

Thị trường bất động sản Việt Nam có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia, có quan hệ trực tiếp với thị trường tiền tệ, thị trường lao động... Chính vì thị trường bất động sản rất lớn nên Proptech giao thoa với rất nhiều ngành công nghệ khác. Ví dụ, khi Proptech kết hợp với công nghệ tài chính (Fintech) thì sẽ cho ra đời các sản phẩm cho vay bất động sản còn nếu kết hợp với công nghệ xây dựng (Contech) thì sản phẩm sẽ là nhà thông minh, hoặc kết hợp với kinh tế chia sẻ (Sharing economy) thì sản phẩm là co-living, co-working space.

Theo thống kê của chúng tôi, tính đến đầu năm 2023 Việt Nam có hớn 150 công ty công nghệ bất động sản. Để hiểu hơn về sự phát triển của CNTT trên thị trường bất động sản, chúng tôi chia ra làm 3 giai đoạn:

Proptech 1.0 (từ năm 2006 – 2012), khi máy tính cá nhân và internet bắt đầu phổ biến, các sản phẩm Proptech chủ yếu là các trang rao mua, rao thuê bất động sản; Proptech 2.0 (từ năm 2013 – 2021) là lúc điện thoại thông minh được xem là vật bất ly thân của mỗi người, kết nối internet dễ dàng hơn tạo điều kiện cho các sản phẩm công nghệ có tính chia sẻ. Nhiều ứng dụng bất động sản đua nở như nền tảng kết nối người thuê ngắn hạn, các phần mềm quản lý chung cư .

Tiếp đến là giai đoạn Proptech 3.0 (từ đầu năm 2022 cho đến nay), khi AI đã có những bước tiến vượt bậc trong mô hình xử lý ngôn ngữ lớn, tạo ra nhiều cơ hội cho công ty Proptech Việt Nam giải quyết các bài toán khó.

Theo tôi, xu hướng Proptech trong thời gian tới đó là ứng dụng Dữ liệu lớn (Big Data) trong lĩnh vực bất động sản, ứng dụng AI trong quản lý và vận hành nhà thông minh, số hóa các doanh nghiệp bất động sản truyền thống và công nghệ hỗ trợ dịch vụ môi giới bất động sản, cụ thể là các dịch vụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM - Customer Relationship Management) thông minh.

Ảnh minh họa

- Mặc dù chỉ mới được biết đến rộng rãi trong vài năm gần đây, Big Data (dữ liệu lớn) đang được cho là giải quyết được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Đối với lĩnh bất động sản, Big Data có thể giúp ích điều gì và triển vọng như thế nào trong tương lai, thưa ông?

Big Data là thuật ngữ chỉ bộ dữ liệu phức tạp mà phương pháp truyền thống không có đủ khả năng để xử lý. Độ lớn của dữ liệu thường được đánh giá qua 3 yếu tố quan trọng sau: Khối lượng, tính đa dạng, và tốc độ ghi nhận dữ liệu. Ví dụ, khối lượng dữ liệu của Batdongsan.com.vn được tạo ra bởi 1 triệu tin đăng bán/cho thuê bất động sản và 5 triệu người dùng mỗi tháng. Nguồn dữ liệu này đa dạng định dạng từ hình ảnh, số liệu, văn bản… Tốc độ ghi nhận dữ liệu hiện tại của Batdongsan.com.vn là gần như theo thời gian thực.

Việc thu thập, phân tích dữ liệu lớn có thể giúp ích cho tất cả các thành viên thị trường bất động sản, đặc biệt là 4 đối tượng: Người mua/thuê bất động sản, người bán/cho thuê bất động sản, môi giới bất động sản và các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Người mua/thuê nhà sẽ nắm được thông tin về nguồn cung bất động sản, biến động giá và tiềm năng của những khu vực họ quan tâm nhờ vào dữ liệu lớn. Ở phía người bán/cho thuê bất động sản, dữ liệu lớn giúp họ dễ dàng xác định mức giá và thời điểm giao dịch thích hợp. Các môi giới bất động sản cũng dễ dàng theo dõi biến động thị trường thông qua dữ liệu lớn để phục vụ tốt hơn cho công việc.

Ví dụ, một trong những thông tin quan trọng với nhà môi giới là giá bất động sản. Gần đây, Batdongsan.com.vn cũng đã công bố tính năng Lịch sử giá dựa trên nguồn dữ liệu lớn có lịch sử 15 năm. Khi xem một tin đăng trên Batdongsan.com.vn, người dùng chỉ cần click vào Lịch sử giá để biết được diễn biến và biên độ tăng – giảm giá bán hoặc thuê của khu vực có bất động sản đang xem trong khoảng thời gian 5 năm.

Với các chủ đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nguồn dữ liệu về thị trường, thị hiếu người mua sẽ giúp họ phát triển sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.

Tôi tin rằng, với những biến động không ngừng trong công nghệ và tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam, Big Data sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ các bên tham gia thị trường bất động sản dễ dàng ra quyết định và tối ưu nguồn lực.

Khánh Nam