Vòng chung kết ASIAN CUP 2023, Bảng D - SVĐ Abdullah bin Khalifa, Việt Nam - Indonesia 0:1

Nỗi vất vả của hàng thủ VN

Tuyển VN và Indonesia đều xem cuộc đối đầu tối nay như một trận chung kết. Đội nào thua gần như sẽ phải về nước sau khi vòng bảng Cup 2023 kết thúc.

Cả 2 HLV, Troussier và Shin Tae Yong đều tự tin tuyên bố sẽ có 3 điểm, cả hai đều có những cơ sở để khẳng định cho mục tiêu này.

Rõ ràng là không có sự khoan nhượng nào trong trận “chung kết” tối nay. Hai đội đều dồn hết sức lực, làm tất cả để đánh bại đối thủ. Tất cả điều đó khiến cuộc đối đầu này rất đáng được chờ đợi.

Trước trận đấu, AFC bình chọn cuộc đối đầu giữa tuyển VN và Indonesia là một trong những trận cầu đáng xem nhất vòng bảng Asian Cup 2023. Sự đánh giá này không quá lời, thậm chí 90 phút sắp tới có thể còn hấp dẫn, kịch tính và quyết liệt hơn nhiều.

Sau trận ra quân với màn trình diễn ấn tượng trước Nhật Bản, tuyển VN đang rất tự tin bước vào trận đấu then chốt. Đánh bại Indonesia, HLV Philippe Troussier khẳng định được năng lực của mình và tuyển VN khẳng định vị thế số 1 ở khu vực Đông Nam Á... Nếu không thắng được Indonesia, hành trình của HLV Troussier cùng tuyển VN trở nên vô cùng chông gai.

Vì vậy, tuyển VN quyết tâm có một trận thắng đẹp, vì đó là câu trả lời và lấy được niềm tin nơi NHM VN.

Dĩ nhiên, những trận đấu như thế này hoàn toàn không dễ dàng với tuyển VN. Chúng ta không thể cứ dựa vào các kết quả của 2 đội trước đây để mà chủ quan, coi thường tuyển Indonesia. "Những chiến binh Sao vàng" cũng phải chơi với hơn 100% sức lực và tinh thần, thật bình tĩnh, tránh những va chạm không cần thiết bởi các cầu thủ Indonesia luôn chơi tiểu xảo.

Ở trận đấu này, HLV Troussier vẫn giữ nguyên đội hình như đá với Nhật Bản chỉ thay tiền đạo Đình Bắc (bị chấn thương cơ đùi) bằng tiền đạo Văn Tùng và Hải vào thay Hùng Dũng.

Khách quan mà nói, chính Indonesia là đội chơi tốt hơn ở hiệp 1. Với thể hình vượt trội, cộng với lối chơi rắn, không ngại va chạm đã làm cho ý đồ kiểm soát bóng của tuyển VN không triển khai được. Trong khi đó Indonesia pressing toàn sân, gây rất nhiều khó khăn cho tuyển VN trong việc tiếp cận khung thành Indonesia.

Cú sút 11m ghi bàn thắng cho tuyển Indonesia

Tuấn Hải, Quang Hải luôn bị các cầu thủ cao to kèm chặt và phạm lỗi, bản thân các cầu thủ chúng ta chơi dưới chân so với trận đấu với Nhật Bản .

Phút 42',Trọng tài Gulmurodi Sadullo thổi phạt đền cho Indonesia khi xác định Thanh Bình kéo người đối với Rafael Struick trong vòng cấm. Asnawi Mangkualam đánh lừa thủ thành Nguyễn Filip mở tỷ số trận đấu. 1:0 cho tuyển Indonesia .

Bước vào hiệp 2, HLV Troussier tung Văn Khang, Lê Phạm Thành Long vào sân, thế trận tuyển VN có phần khởi sắc hơn, chúng ta uy hiếp liên tục lên khung thành Indonesia, nhưng lần lượt Văn Khang (phút 48', 52') Tuấn Anh ( phút 54') đều không ghi được bàn thắng...

HLV Troussier tiếp tục đưa Văn Toàn vào thay Quang Hải, Văn Trường thay Văn Tùng nhằm tận dụng sức càn lướt của Văn Toàn, thế nhưng trước những trung vệ cao to của Indonesia, bàn san bằng tỷ số vẫn chưa đến. Trong khi đó Indonesia tận dụng tuyển VN dâng cao cũng có nhiều đợt phản công nhưng tỷ số trận đấu vẫn không thay đổi.

Ở phút 90+2', Thành Long bị đuổi khỏi sân khi bị 2 thẻ vàng, tuyển VN lại gặp khó khăn hơn khi chỉ còn 10 người trên sân. Tuy vậy, tuyển VN vẫn ào lên tấn công, kể cả thủ môn Nguyễn Filip, nhưng hàng thủ và thủ môn Indonesia vẫn đứng vững và bảo Toàn tỷ số cho đến hết trận đấu.

Vậy là chấm hết cho đội tuyển VN trong hành trình tham dự Asian Cup 2023 cho dù chúng ta vẫn còn 1 trận đấu với Iraq. Iraq đã thắng Nhật Bản 2:1 ở trận đấu trước, cho nên dù đã nhất bảng nhưng họ vẫn cũng cần 1 chiến thắng để khẳng định mình.

Trận thua hôm nay sẽ làm cho HLV Troussier giảm uy tính đáng kể trong mắt NHM VN, từ mục tiêu kiểm soát bóng đến sử dụng các cầu thủ trẻ trong một trận đấu quan trọng của Asian Cup đã không mang đến kết quả tích cực, cho dù đây chỉ là giải của châu Á mà thôi. Tất nhiên trước giải này, chúng ta đã mất gần như một đội tuyển gồm nhiều cầu thủ ưu tú ở các tuyến vì lý do chấn thương.

Mặt khác, việc đánh giá đối thủ Indonesia chưa đúng mực. Indonesia hôm nay gồm nhiều cầu thủ nhập tịch có sức khỏe, chiều cao vượt trội và đang thi đấu ở nước ngoài. Nếu cứ nghĩ họ là các cầu thủ đã từng thua tan nát trước chúng ta trước đây thì việc thắng họ là hoàn toàn không thể, dẫn tới càng chơi càng bế tắc. Dù sao đấy cũng là một bài học cho LĐBĐ VN, các cơ quan truyền thông cũng như ngài Philippe Troussier .

Nguyễn Mạnh Quý