Vụ khai thác vàng trái phép ở Yên Bái: Công an vào cuộc điều tra

Ngày 13/4, UBND huyện Văn Chấn có văn bản trả lời phản ánh của báo Tiền Phong về việc trên địa bàn xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn có hoạt động khai thác khoáng sản (vàng) trái phép.

Văn bản nêu rõ: Ngay khi tiếp nhận phản ánh, sáng 13/4, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an huyện Văn Chấn phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế Hạ tầng, Phòng Tư pháp đã huy động lực lượng chỉ đạo giải tỏa hoạt động khai thác khoáng sản (vàng) trái phép tại thôn Kiến Thịnh 1, xã Chấn Thịnh.

Đồng thời, xã Chấn Thịnh phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực nêu trên; báo cáo kết quả xử lý vi phạm với UBND huyện trước ngày 18/4/2024. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND huyện nếu để xảy ra các hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Khu lán trại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra.

Theo ghi nhận, ngay trong sáng ngày 13/4, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo UBND xã Chấn Thịnh phối hợp với các cơ quan chức của huyện tiến hành kiểm tra tại đồi Khe Giáo thuộc thôn Kiến Thịnh 1 (khu vực báo Tiền Phong phán ánh có hoạt động khai thác vàng trái phép). Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng đã bỏ trốn cùng phương tiện máy móc.

Cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ, tiêu hủy toàn bộ các lán trại.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận có 3 hầm, mỗi hầm có bề rộng cửa khoảng 1m2, chiều sâu hầm khoảng 3-5 mét; có hai bể chứa nước được quây bằng bạt có diện tích khoảng 5m3 và một số can đựng nước. Cùng với đó, có một khu vực nấu ăn và sinh hoạt, trong đó, có 3 lán tạm được quây bằng bạt cùng một số đồ dùng phục vụ cho nấu ăn và sinh hoạt cá nhân.

Sau khi kiểm tra, huyện Văn Chấn đã huy động lực lượng tháo dỡ, tiêu hủy toàn bộ 3 lán trại. Đồng thời, tháo dỡ hệ thống bể nước, dụng cụ phục vụ cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn, cho biết, ngay sau khi kiểm tra, huyện đã giao UBND xã Chấn Thịnh bố trí lực lượng lấp toàn bộ các hầm đã đào tại khu vực có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, thực hiện xong trong ngày 14/4.

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực trên.

Cùng với đó, giao Công an xã Chấn Thịnh phối hợp với Công an xã Đại Lịch xác minh làm rõ và triệu tập các đối tượng có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Đại Lịch và xã Chấn Thịnh.

Đồng thời, tổ chức làm việc với Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn Kiến Thịnh 1, xã Chấn Thịnh xác định rõ trách nhiệm của chủ thể được giao quản lý rừng trong việc để các đối tượng tự ý khai thác khoáng sản trái phép trong phạm vi, khu vực được giao quản lý rừng.

Một số hình ảnh thời điểm cơ quan chức năng vào kiểm tra

Những lán, trại các đối tượng bỏ lại trước khi lực lượng chức năng đến kiểm tra ngày 13/4.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lán, trại và tháo dỡ toàn bộ hệ thống bể nước, dụng cụ phục vụ cho hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực trên.

Nhóm PV Tây Bắc