Vụ loạn hoạt động thẩm mỹ trái phép ở Quảng Bình: Mỏi mòn chờ kết quả kiểm tra

Ngày 1/7, ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết đang chờ báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động thẩm mỹ trên địa bàn.

Một cơ sở thẩm mỹ tư vấn khách hàng sử dụng các dịch vụ mà chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Theo ông Đan, sau khi Báo Sức khỏe và Đời sống phản ánh về tình trạng hoạt động thẩm mỹ trái phép tràn lan trên địa bàn, đơn vị đã thành lập đoàn liên ngành để tiến hành kiểm tra.

"Việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phó Chủ tịch UBND thành phố ký quyết định. Đoàn gồm các ngành: y tế, tài chính, công an, thanh tra... để đảm bảo kiểm tra đúng, đủ", Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết.

Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Phạm Ngọc Toàn, Trưởng Phòng Y tế thành phố Đồng Hới làm trưởng đoàn. Đoàn tiến hành kiểm tra giấy đăng ký kinh doanh, hồ sơ nhân sự, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, sổ sách và các điều kiện liên quan.

"Đợt vừa rồi chúng tôi kiểm tra hơn 10 đơn vị, vì kiểm tra nhiều nơi nên khó mà hoàn thành sớm. Đợt kiểm tra đến hôm nay kết thúc và đang hoàn tất báo cáo. Quá trình kiểm tra có phát hiện một số sai phạm, đã tiến hành xử phạt. Thông tin cụ thể sẽ gửi khi báo cáo hoàn tất", ông Toàn cho biết.

Ông Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, sau khi báo phản ánh, đơn vị chỉ đạo thanh tra sở xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý nếu có sai phạm.

Như vậy, đến nay vẫn chưa có một báo cáo cụ thể nào về việc kiểm tra để xử lý các cơ sở thẩm mỹ vi phạm dù sự việc đã được báo nêu rõ.

Trước đó, Báo Sức khỏe và Đời sống có bài 'Loạn' hoạt động thẩm mỹ trái phép tại Quảng Bình, phản ánh tình trạng nhiều cơ sở thẩm mỹ tại Quảng Bình, đặc biệt là thành phố Đồng Hới quảng cáo, thực hiện các hoạt động thẩm mỹ khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Vào vai người có nhu cầu làm đẹp, phóng viên được tư vấn tiêm botox, filer, hút mỡ, cắt mí...

Chỉ cần gõ từ khóa "Làm đẹp" trên Google hay Facebook, người dân Quảng Bình sẽ nhận được hàng loạt thông tin về các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn. Những thông tin quảng cáo về các dịch vụ như nâng mũi, cắt mí, tiêm botox và filler được các cơ sở thẩm mỹ công khai đăng tải.

Đặc biệt, có cơ sở còn công khai thừa nhận hoạt động thẩm mỹ của mình là trái quy định, làm chui: "Nói thật với anh, việc tiêm mình không mở phòng chính thức được. Bởi mở cần phải có bằng của bác sĩ da liễu và các giấy tờ liên quan. Ở đây (thành phố Đồng Hới – PV) chưa có chỗ tiêm filler nào được cấp phép cả, họ cũng làm chui giống em thôi. Mình tiêm nhiều rồi có kinh nghiệm thôi".

Theo sở Y tế Quảng Bình, hiện trên địa bàn tỉnh này chưa có cơ sở dịch vụ thẩm mỹ nào được cấp giấy phép hoạt động bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa có cơ sở dịch vụ thẩm mỹ nào được cấp giấy phép hoạt động bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Tuy nhiên, một số cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn công khai quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, băng rôn, bảng hiệu về dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người… thu hút đông đảo sự quan tâm, gây hiểu nhầm cho người dân.

Hùng Trần