WBG hỗ trợ tài chính giúp hàng tỷ người tiếp cận dịch vụ y tế

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm sốt xuất huyết cho bệnh nhi tại bệnh viện ở Dhaka, Bangladesh ngày 18/9/2023. Ảnh tư liệu, minh họa: THX/TTXVN

Trong nhiều thập niên, WBG đã giúp cung cấp các dịch vụ y tế cho phụ nữ và trẻ em tại hơn 100 quốc gia. WBG nỗ lực để trở nên nhanh hơn, làm việc tốt hơn với các đối tác và thu hút khu vực tư nhân nhằm giúp tổ chức 80 tuổi này theo đuổi quy mô và tác động lớn hơn.

Chiến lược tiếp cận 1,5 tỷ người tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Thứ nhất, mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe đảm bảo người dân được nhân viên y tế thăm khám, điều trị thông qua phương thức trực tiếp và hoặc thăm khám từ xa, trong đó bao gồm bảo hiểm trọn đời, bao gồm cả các bệnh không lây nhiễm. Thứ hai là mở rộng hoạt động đến các khu vực khó tiếp cận, như các làng, thành phố và quốc gia xa xôi. Cuối cùng là làm việc với các chính phủ để cắt giảm các khoản phí không cần thiết và các rào cản tài chính khác đối với việc chăm sóc sức khỏe.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch WBG Ajay Banga nhấn mạnh việc đảm bảo tiêu chuẩn chăm sóc cơ bản cho người dân trong suốt cuộc đời của họ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển. Mục tiêu lớn này sẽ không thể thành hiện thực với những nỗ lực đơn lẻ mà đòi hỏi cần có các mối quan hệ hợp tác, đối tác công - tư để mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

WBG cho biết nguồn tài trợ từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế của ngân hàng này dành cho các quốc gia nghèo sẽ giúp đưa nhân viên y tế đến các cộng đồng vốn không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, tại các nước có thu nhập trung bình, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế sẽ hỗ trợ tài chính để khuyến khích chính phủ đầu tư vào y tế và các quy định mang lại sự ổn định cho thị trường, cũng như có thể thu hút đầu tư tư nhân, trong đó có ngành dược phẩm và thiết bị y tế.

WBG cho biết thêm Nhật Bản đang triển khai một trung tâm bồi dưỡng kiến thức về hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân nhằm tăng cường năng lực và chuyên môn của bộ y tế các nước. Đây là một sáng kiến nhận được sự hỗ trợ của WBG và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WBG ước tính có khoảng 2 tỷ người trên thế giới thế giới phải đối mặt với khó khăn tài chính nghiêm trọng khi chi trả cho các dịch vụ y tế. Điều này đang trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, đại dịch, xung đột, già hóa dân số và dự báo thiếu hụt 10 triệu nhân viên y tế vào năm 2030.

TTXVN/Báo Tin tức