Xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng dịch Covid-19 để trục lợi

Công an thị xã Quảng Yên phối hợp với lực lượng chức năng triển khai lực lượng tại chốt kiểm soát.

Cùng với việc huy động tối đa lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, thời gian qua, Công an thị xã Quảng Yên đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn; Đồng thời chủ động nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

Thị xã Quảng Yên được coi là của ngõ của tỉnh Quảng Ninh trên tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Đây là tuyến đường kết nối với nhiều tỉnh, thành phố và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công an thị xã Quảng Yên đã chủ động triển khai các giải pháp tổng thể theo phương châm "3 trước, 4 tại chỗ", tái thiết lập chốt kiểm soát tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng, trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và thường xuyên duy trì 24/24 giờ các lực lượng gồm cảnh sát giao thông, an ninh, công an các phường, xã duy trì việc kiểm soát người, phương tiện ra vào tỉnh. Đồng thời, lực lượng Công an đã phối hợp các lực lượng chức năng triển khai giám sát qua hệ thống camera, khai báo y tế điện tử, sử dụng dấu kiểm soát để tạo thuận tiện cho người dân qua chốt.

Tại chốt kiểm soát trạm thu phí cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt ô tô ra vào tỉnh Quảng Ninh. Để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, Công an thị xã đã huy động cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cùng các lực lượng quân sự, y tế; Dưới thời tiết nắng nóng, lượng người và phương tiện qua trạm nhiều, nhưng các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt vẫn kiên trì bám trụ, ngày cũng như đêm căng mình duy trì, kiểm soát, bảo đảm không để phương tiện hay bất kỳ người nào chưa được kiểm tra hoặc khai báo y tế đi qua chốt.

Công an thị xã Quảng Yên phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn người dân khai báo y tế khi qua chốt kiểm soát

Mới đây, vào khoảng 16 giờ ngày 2-6, tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng, Công an thị xã Quảng Yên đã bắt giữ Trần Tuấn Anh, SN 1981, trú tại số 45/93 Vạn Kiếp, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng và Lê Văn Mạnh, SN 1985, trú tại Hàng Kênh, phường Trại Cau, quận Lê Chân, TP Hải Phòng đang thực hiện hành vi thu tiền trái phép của bốn người dân không đủ điều kiện vào tỉnh Quảng Ninh với mức giá 500 nghìn đồng/người để qua chốt kiểm soát.

Các đối tượng đã sử dụng phương thức, thủ đoạn rất tinh vi bằng việc làm giả con dấu “Chung tay chống dịch” của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch thị xã Quảng Yên hòng “qua mắt” lực lượng kiểm soát phòng, chống dịch tại chốt. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ trên người các đối tượng một dấu “Chung tay chống dịch” giả màu đỏ.

Tại cơ quan công an, Lê Văn Mạnh khai, thấy việc kiểm soát phòng chống dịch tại chốt làm rất nghiêm và chặt chẽ, những người không bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch không được đi vào Quảng Ninh nên đối tượng này đã làm giả con dấu của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Quảng Yên hòng “qua mắt” lực lượng kiểm soát, để đưa những người không đủ điều kiện phòng chống dịch đi vào Quảng Ninh. Tuy nhiên, khi đang thực hiện hành vi vi phạm thì bị Cơ quan Công an phát hiện.

Thượng tá Nguyễn Tiến Duật, Phó trưởng Công an thị xã Quảng Yên cho biết: Ngoài các lực lượng công khai bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, Công an thị xã đã bố trí các tổ công tác hóa trang làm nhiệm vụ để nắm bắt tình hình. Nhờ việc chủ động nắm tình hình chiều 2-6 Công an thị xã Quảng Yên đã bắt quả tang đối tượng Lê Văn Mạnh có hành vi đưa bốn người qua chốt không đủ điều kiện phòng, chống dịch để lấy tiền.

Đối tượng Lê Văn Mạnh tại cơ quan công an

Anh Lê Văn Thân ở TP Hà Nội bức xúc nói: Theo tôi trường hợp sử dụng con dấu giả này rất đáng lên án và phải xử lý nghiêm. Bây giờ cả nước đang chung tay chống dịch mà làm như thế là ảnh hưởng đến sức khỏe cả cộng đồng. Cùng chung quan điểm trên, anh Bùi Hồng Huy, trú tại TP Hải Phòng cho rằng: Cần xử lý theo quy định của pháp luật nhưng về ý thức con người thì không thể chấp nhận được, tôi cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật và rất cần lên án hành vi sai trái này.

Từ đầu năm đến nay, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, bám địa bàn, nắm tình hình, cùng với thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, Công an thị xã Quảng Yên đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm; trong đó có hai vụ phận chuyển ma túy với số lượng lớn bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Theo Thượng tá Nguyễn Tiến Duật, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, lực lượng Công an xác định phải tăng cường công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh, sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, gây mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Cùng với việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, để giúp cho người dân trên địa bàn cách ly yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, Công an thị xã Quảng Yên đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, không tụ tập đông người, hạn chế đi lại nếu không thực sự cần thiết; đồng thời yêu cầu mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật và các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

QUANG THỌ