Xu thế chứng khoán ngày 18/1: Hạn chế mua đuổi khi chưa cho tín hiệu vượt đỉnh thuyết phục

Xu thế chứng khoán ngày 18/1: Hạn chế mua đuổi khi chưa cho tín hiệu vượt đỉnh thuyết phục

Chứng khoán ngày 17/1 sau phiên tăng điểm tích cực, VN-Index trong phiên hôm nay tiếp tục tăng lên vùng giá 1.170 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất ngày 11/01/2024 và chịu áp lực bán, rung lắc mạnh. Kết phiên VN-Index giảm nhẹ 0,59 điểm (-0,05%) về mức 1.162,53 điểm.

HNX-Index không biến động so với phiên trước, ở mức 229,50 điểm. Độ rộng trên 2 sàn niêm yết khá cân bằng, với áp lực điều chỉnh gia tăng hơn phiên trước khi có 322 mã tăng giá (9 mã tăng trần), 313 mã giảm giá (7 mã giảm sàn) và 173 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 18.128,13 tỷ đồng được giao dịch, tăng 27,79% so với phiên trước, lên mức trung bình. Với áp lực bán gia tăng trong nhóm VN30, trong khi nhóm mã dịch vụ tài chính, chứng khoán lại tăng giá với thanh khoản đột biến, cho thấy ngắn hạn dòng tiền đang có tín hiệu luân chuyển nhanh qua các nhóm ngành.

Khối ngoại gia tăng giao dịch và tiếp tục mua ròng với giá trị 140,80 tỷ đồng trên HOSE, trong đó mua ròng ở nhóm thép, bán lẻ, chứng khoán..; mua ròng trở lại trên HNX với giá trị 16,81 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục diễn biến phân hóa mạnh, đa số biến động trong biên độ hẹp với áp lực điều chỉnh gia tăng mạnh hơn trong vùng quá mua ngắn hạn như BVB (-1,80%), OCB (-1,66%), SHB (-1,64%), TPB (-1,34%)... ngoài LBP (+1,20%), VCB (+1,00%), SSB (+0,44%)...

Trong khi đó các cổ phiếu dịch vụ tài chính chứng khoán lại có diễn biến nổi bật, đột biến ngay từ đầu phiên, hầu hết tăng giá với thanh khoản rất đột biến, nổi bật như (+6,98%) vượt đỉnh giá cao nhất lịch sử cuối năm 2021, thời điểm VN-INDEX ở vùng giá 1.500 điểm, FTS (+2,73%), VIX (+2,35%), ORS (+1,75%), MBS (+1,72%).....

Nhóm cổ phiếu bán lẻ cũng có diễn biến khá nổi bật sau khi tăng giá tốt trong phiên trước với PNJ (+2,55%), MWG (+1,35%), FRT (+1,32%)... ngoài các mã điều chỉnh DGW (-1,79%), MSN (-1,19%)...Trong khi các nhóm ngành khác biến động nhẹ, thanh khoản ở mức trung bình, đa số chịu áp lực điều chỉnh sau phiên phục hồi tăng điểm.

Chỉ số VN-Index trong thời gian qua

Hạn chế mua đuổi khi chưa cho tín hiệu vượt đỉnh thuyết phục Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn duy trì tỷ trọng chứng khoán, hạn chế mua đuổi khi thị trường chưa cho tín hiệu vượt đỉnh thuyết phục và nên chủ động lên kế hoạch giao dịch ngắn hạn nếu thị trường bất ngờ xuất hiện lực bán mạnh trở lại.

Chờ đợi sự xác nhận về biên độ tăng điểm với sự hỗ trợ của thanh khoản Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Sau phiên tăng mạnh về điểm số nhưng thiếu thanh khoản hỗ trợ ngày hôm qua, trong hôm nay thanh khoản đã tăng trở lại, nhưng điểm số lại đảo chiều giảm.

Sự đan xen giữa điểm số và thanh khoản trong hai phiên vừa qua chưa cho thấy sự đồng lòng nhất trí của các nhà đầu tư cho xu hướng hồi phục tăng điểm. Khả năng đi ngang, tích lũy được dự báo có xác suất cao hơn trong các phiên tới.

Điểm nhấn hôm nay là phiên sáng có thanh khoản bật tăng mạnh (+65,9%) so với hôm qua với nhiều nhóm ngành tăng điểm, thế nhưng trong phiên chiều, sự hưng phấn dường như tan biến. Nhiều nhóm ngành thu hẹp đà tăng, một số nhóm ngành đảo chiều giảm điểm khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ.

Điểm đáng lưu ý nữa là VN-Index có lần thứ 3 tiệm cận mốc kháng cự 1.165 điểm nhưng chưa thể chinh phục được, cho thấy lực bán ở vùng này vẫn còn khá lớn.

duy trì quan điểm nắm giữ danh mục với phán đoán thị trường có khả năng đi ngang trong các phiên tới. Nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi sự xác nhận về biên độ tăng điểm với sự hỗ trợ của thanh khoản để gia tăng thêm tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận.

Tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao nhưng chưa nên mua trở lại trong giai đoạn này.

Tăng tỷ trọng khi có các nhịp rung lắc mạnh trong phiên ứng khoán Tân Việt (TVSI)

Xu hướng ngắn hạn và trung hạn của thị trường vẫn duy trì tăng giá. Nhà đầu tư nên quan sát và gia tăng tỷ trọng khi có các nhịp rung lắc mạnh trong phiên.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được Thuonggia trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Bảo Châu