Xu thế dòng tiền: VN-Index vượt đỉnh, 'con sóng thần' đang tới?

Thị trường có đang đứng trước một "con sóng thần nữa"? Chỉ số VN-Index trên khung thời gian tuần. Nguồn: Tradingview

VN-Index cuối tuần qua đã vượt đỉnh lịch sử thành công và “phía trước là bầu trời”. Tuy nhiên các chuyên gia VnEconomy tham khảo lại không quá hào hứng với ý tưởng đó, mà tỏ ra thận trọng.

Thị trường đã đi gần hết tháng 6 và mùa công bố kết quả kinh doanh bán niên cũng gần kề. Tuyệt đại bộ phận các phân tích đánh giá đều dự đoán kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực. Đặc biệt dự kiến hệ thống giao dịch mới sẽ triển khai vào đầu tháng 7, hứa hẹn “cởi trói” nguồn tiền đang mắc kẹt.

Các chuyên gia cũng xác nhận những yếu tố tương tự, nhưng hầu hết lại không cho rằng đó là điều kiện dẫn tới sự bùng nổ của thị trường. Những lý do lại khá bất ngờ, như chính việc hệ thống giao dịch tốt hơn, giúp nhà đầu tư có nhiều thời gian lựa chọn hơn thay vì phải tranh mua bằng lệnh thị trường như hiện tại. Định giá thị trường cũng không còn rẻ và kết quả kinh doanh quý 2 có thể dẫn tới những đợt chốt lời...

Đánh giá về diễn biến ngắn hạn, các chuyên gia cũng nhìn nhận thận trọng về biến động của rất nhiều “con sóng” đang diễn ra, từ “sóng mía đường” tới “sóng thủy sản”, “sóng dầu khí”, “sóng phân bón”... Những con sóng này đều có câu chuyện riêng hợp lý để kể, nhưng chưa đủ hấp dẫn để thu hút dòng tiền lớn như đối với cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán hay thép. Mặt khác những nền tảng kỳ vọng cơ bản đó sắp được kiểm chứng bằng kết quả kinh doanh quý 2. Do vậy đà tăng quá nóng một vài phiên có hiệu ứng của đầu cơ nhiều hơn.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Theo tôi, lúc này nói thị trường sẽ tiếp tục con sóng mới cao hơn là còn quá sớm khi thị trường tuần vừa thứ 5 và thứ 6 là phiên đáo hạn và ETF review. Thị trường hiện tại vẫn có khả năng tạo mô hình 3 đỉnh.

Ông Nguyễn Việt Quang

VN-Index đã vượt đỉnh lịch sử phiên cuối tuần. Như vậy thị trường sẽ tiếp tục con sóng mới cao hơn? Anh chị dự phóng thị trường sẽ bùng nổ đến đâu?

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Với điều kiện thuận lợi của thị trường hiện tại, tôi kỳ vọng vùng giá P/E của VN-Index có thể duy trì ổn định quanh 18 lần vào thời điểm cuối năm. Kết hợp với EPS thị trường tăng trưởng 13%, vùng giá hợp lý của VN-Index rơi vào khoảng 1.480 điểm.

Dù vậy, đây là vùng dự báo động do P/E thị trường rất nhạy với các yếu tố liên quan đến lãi suất, tỷ giá, lạm phát hay tăng trưởng. Ở thời điểm hiện tại tôi đánh giá các yếu tố này sẽ chưa có biến động bất thường trong nửa cuối năm và tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán tăng giá.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Diễn biến thị trường tuần qua được coi là khá tốt. Thanh khoản, dòng tiền duy trì cùng mới đà tăng giá hồi phục trở lại của nhiều cổ phiếu lớn nhóm ngành ngân hàng, thép, xây dựng, hóa chất, cảng biển… Theo tôi VN-Index trong tuần tới có lẽ sẽ giao động ở vùng 1.380 – 1.400 điểm.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Chỉ số VN-Index tiếp tục gây sự chú ý với mức tăng 1,93% trong tuần vừa qua và 24,8% kể từ đầu năm, kết thúc nhịp điều chỉnh sau 10 phiên để lập đỉnh cao mới và bỏ xa các thị trường lớn trên thế giới.

Về kỹ thuật, tôi cho rằng đà tăng vẫn tiếp diễn để hướng tới các ngưỡng cao mới ngắn hạn ở 1.420 – 1.450 điểm. Tuy vậy đà tăng sẽ chậm lại khi nhóm VN30 vẫn đang trong quá trình retest đỉnh cũ và dòng tiền cũng đang dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi, lúc này nói thị trường sẽ tiếp tục con sóng mới cao hơn là còn quá sớm khi thị trường tuần vừa thứ 5 và thứ 6 là phiên đáo hạn và ETF review. Thị trường hiện tại vẫn có khả năng tạo mô hình 3 đỉnh, nhất là phiên cuối tuần rồi thị trường Mỹ có phiên giảm rất mạnh, cũng như thị trường tiền đang rút khỏi nhóm ngành Ngân hàng vốn là trụ cột của đợt sóng lớn vừa rồi.

Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích Chứng khoán VietinBank

Thị trường vượt qua mức đỉnh cũ vào phiên cuối tuần giúp triển vọng tiếp tục tăng điểm trở nên rõ ràng, với mục tiêu trước mắt của chỉ số nằm ở mức 1.400 điểm. Cùng với việc dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào kênh chứng khoán, tôi nghĩ việc thị trường chinh phục được mức 1.500 điểm vào cuối năm nay là hoàn toàn khả thi.

Theo tôi những con sóng này đều có câu chuyện để kể, nhưng có thể câu chuyện sẽ không được dài tập như câu chuyện của nhóm cổ phiếu ngân hàng hay chứng khoán… một phần do mức tập trung vốn ở các nhóm này thấp sẽ là hạn chế cho dòng tiền lớn. Bên cạnh đó là hoạt động đầu cơ trong bối cảnh nhóm blue-chips suy yếu và retest đỉnh cũ.

Ông Ngô Quốc Hưng

Nguyễn HoàngVnEconomy

Nhà đầu tư đang “sôi sục” với rất nhiều con sóng trong tuần này, từ “sóng cổ phiếu dầu khí”, “sóng cổ phiếu mía đường”, “sóng cổ phiếu thủy sản” đến “sóng cổ phiếu phân bón”. Cổ phiếu các ngành này biến động rất mạnh. Anh chị đánh giá thế nào về những con sóng này, liệu có bền vững như “sóng ngân hàng” hay chỉ là hành động đầu cơ nhất thời?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tuần vừa rồi tiền rút ra khỏi nhóm ngành ngân hàng chảy vào các nhóm ngành: Mía đường, phân bón, thủy sản,… nên các nhóm ngành này có nhịp tăng tốt là điều dễ hiểu. Nhưng theo tôi thấy thì sóng những nhóm ngành này thường không bền bằng sóng ngân hàng và động thái kéo thốc ở những nhóm ngành trên tuần qua càng dẫn đến khả năng nhịp sóng của nhóm ngành trên sẽ không bền.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi cho rằng mỗi nhóm ngành sẽ có những cơ hội riêng. Duy chỉ có điều nhóm cổ phiếu nào sẽ tăng, điều chỉnh và tăng tiếp dài hơn mới sẽ là quan trọng và thu hút sự quan tâm của dòng tiền.

Có lẽ là quá sớm để nói nhóm cổ phiếu nào tăng tốt hơn cổ phiếu nào. Các nhóm cổ phiếu này sẽ diễn biến tốt trong bối cảnh xu hướng tăng điểm của thị trường tiếp tục được duy trì.

Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích Chứng khoán VietinBank

Điểm chung của các con sóng đến từ triển vọng hồi phục sau đại dịch thông qua các chương trình tiêm chủng vaccine vốn đang được tiến hành khẩn trương ở trong và ngoài nước (nhóm thủy sản, dầu khí) và kỳ vọng hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ (nhóm phân bón, mía đường). Các triển vọng này hoàn toàn đến từ yếu tố cơ bản, và theo tôi xu hướng tăng này là bền vững.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Do nhóm cổ phiếu VN30 điều chỉnh sang tuần thứ 2 liên tiếp và dòng tiền dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội nên đã tạo ra rất nhiều con sóng trong tuần vừa qua, từ sóng cổ phiếu dầu khí cho đến mía đường, thủy sản hay phân bón,…

Theo tôi những con sóng này đều có câu chuyện để kể, nhưng có thể câu chuyện sẽ không được dài tập như câu chuyện của nhóm cổ phiếu ngân hàng hay chứng khoán… một phần do mức tập trung vốn ở các nhóm này thấp sẽ là hạn chế cho dòng tiền lớn. Bên cạnh đó là hoạt động đầu cơ trong bối cảnh nhóm blue-chips suy yếu và retest đỉnh cũ.

Cùng với việc dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào kênh chứng khoán, tôi nghĩ việc thị trường chinh phục được mức 1.500 điểm vào cuối năm nay là hoàn toàn khả thi.

Ông Đào Tuấn Trung

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Khác với nhiều giai đoạn trong quá khứ khi dòng tiền nhiều thời điểm tập trung cao vào nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ, lướt sóng và thiếu vắng các yếu tố hỗ trợ cơ bản, dòng tiền trên thị trường hiện đã tập trung hơn vào các yếu tố nội tại của ngành, doanh nghiệp.

Điều này có thể dễ dàng nhận ra khi hầu hết các nhóm cổ phiếu tạo sóng hiện nay đều có câu chuyện hấp dẫn riêng như cổ phiếu dầu khí với kỳ vọng giá dầu tăng cao, cổ phiếu thủy sản và dệt may với kỳ vọng hoạt động xuất khẩu khởi sắc trở lại khi các đối tác thương mại lớn (Mỹ, EU…) tái khởi động nền kinh tế, cổ phiếu mía đường với câu chuyện liên quan đến việc áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm nhập khẩu…

Tôi cho rằng việc sóng tăng ở các nhóm ngành này có duy trì bền vững hay không sẽ phụ thuộc vào việc các yếu tố hỗ trợ trên có thực sự chuyển biến thành những con số tăng trưởng trong kết quả kinh doanh hay không, là điều mà chúng ta có thể quan sát được trong mùa báo cáo lợi nhuận quý 2 tới đây.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường bắt đầu đón nhận những con số ước tính lợi nhuận quý 2 đầu tiên. Kỳ báo cáo quý 2 được dự báo sẽ tích cực. Cuối tháng 6, đầu tháng 7 dự kiến lại là lúc hệ thống giao dịch mới hoạt động, hứa hẹn “cởi trói” cho nguồn tiền khổng lồ không thể giao dịch thoái mái lúc này. Đó có phải là tiền đề cho một “con sóng thần” sắp tới?

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi nghĩ khả năng này có thể khả thi, khi chúng ta chứng kiến diễn biến giao dịch cũng như giá trị giao dịch trên toàn thị trường. Rất có thể một đợt tăng giá mới sẽ xuất hiện khi nguồn tiền lớn được “cởi trói”.

Tôi không chắc liệu có 1 con sóng khổng lồ trong thời gian tới hay không bởi thực tế định giá thị trường cũng không còn quá rẻ, trong khi kỳ vọng tăng trưởng của thị trường trong mùa báo cáo lợi nhuận tới đây là tương đối cao. Áp lực bán hoàn toàn có thể gia tăng nếu các con số tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết không đáp ứng được kỳ vọng.

Ông Trần Đức Anh

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Sự dịch chuyển của dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ hay việc chỉ số VN30 vẫn chưa vượt đỉnh cũ mặc dù độ rộng thị trường vẫn tích cực ở tuần vừa qua cho thấy mức độ phân hóa ở cổ phiếu có thể sẽ càng rõ nét hơn khi thị trường bước vào kỳ báo cáo bán niên sắp tới.

Đối với việc hệ thống giao dịch mới được kỳ vọng sẽ “cởi trói” cho nguồn tiền khổng lồ từ đó tạo tiền đề cho một con sóng khổng lồ sắp tới. Tôi cho rằng kịch bản này cũng có thể xảy ra nhưng với xác suất thấp, khi hệ thống được thông suốt nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn và túc tắc mua/bán theo các chiến lược phù hợp với diễn biến thị trường. Sẽ không còn cảnh phải dồn lệnh hoặc tranh mua trước khi hệ thống bị nghẽn như hiện nay, tổng tiền vào thị trường có thể không thay đổi nhưng thanh khoản bình quân sẽ giảm đi.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Tôi không chắc liệu có 1 con sóng khổng lồ trong thời gian tới hay không bởi thực tế định giá thị trường cũng không còn quá rẻ, trong khi kỳ vọng tăng trưởng của thị trường trong mùa báo cáo lợi nhuận tới đây là tương đối cao. Áp lực bán hoàn toàn có thể gia tăng nếu các con số tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết không đáp ứng được kỳ vọng.

Dù vậy, nhìn chung tôi duy trì đánh giá lạc quan với triển vọng thị trường trong phần còn lại của năm 2021 khi mà điều kiện thị trường được dự báo duy trì trạng thái thuận lợi như hiện tại.

Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích Chứng khoán VietinBank

Theo tôi có nhiều yếu tố ủng hộ xu hướng tăng điểm trong thời gian tới. Kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp dự báo tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nhờ mức nền thấp trong năm 2020.

Ngoài ra, các công ty chứng khoán cũng đã tiến hành chào bán thành công cổ phiếu để bổ sung nguồn vốn cho vay margin. Dòng tiền khổng lồ bên ngoài, thể hiện qua số lượng tài khoản mở mới trong 5 tháng đầu năm đạt mức kỷ lục, cũng sẽ được cởi trói nhờ hệ thống giao dịch mới.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi về dài hạn thị trường Việt Nam sẽ vẫn tăng trưởng tốt nhưng trong ngắn hạn có thể thị trường sẽ gặp những nhịp điều chỉnh trước khi vươn tới những đỉnh cao mới.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần trước anh chị duy trì tỷ trọng cổ phiếu tương đối thấp. Tuần này cổ phiếu nói chung tăng giá khá tốt, lại có kỳ vọng kết quả kinh doanh phía trước. Anh chị đã tăng lại tỷ trọng lên chưa, hay vẫn chờ những nhịp giảm để có giá tốt hơn?

Diễn biến thị trường tuần qua được coi là khá tốt. Thanh khoản, dòng tiền duy trì cùng mới đà tăng giá hồi phục trở lại của nhiều cổ phiếu lớn nhóm ngành ngân hàng, thép, xây dựng, hóa chất, cảng biển… Theo tôi VN-Index trong tuần tới có lẽ sẽ giao động ở vùng 1.380 – 1.400 điểm.

Ông Lê Đức Khánh

Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích Chứng khoán VietinBank

Tôi có tiến hành giải ngân trở lại trong tuần vừa qua và đưa tỷ trọng cổ phiếu/tiền lên mức 55/45.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Tôi tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình cao.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn này tôi vẫn giữ tỷ trọng cổ phiếu ở ngưỡng an toàn và không dùng margin cũng như theo dõi chặt chẽ vận động của các cổ phiếu đang nắm giữ nếu vi phạm nguyên tắc tôi sẽ bán. Nếu cho điểm mua mới thì tôi cũng chỉ tham gia với tỷ trọng nhỏ ở các cổ phiếu đang nắm giữ.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Tuy chỉ số VN-Index vượt đỉnh nhưng nhóm cổ phiếu blue-chips vẫn chưa theo kịp, bên cạnh đó là thanh khoản ở nhóm này cũng đang giảm. Do vậy, thị trường có thể tiếp tục đi lên nhưng đà tăng sẽ chậm lại, một số cổ phiếu bluechips vẫn đang trong quá trình retest đỉnh cũ và kết quả này sẽ quyết định xu hướng của thị trường.

Do vậy, tôi chưa vội tăng tỷ trọng, kỳ báo cáo bán niên phía trước sẽ là bệ đỡ cho thị trường nên những nhịp võng hay điều chỉnh sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu có kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của thị trường.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi quan tâm nhiều hơn những cổ phiếu riêng lẻ và đang nắm giữ tỷ trọng cao ở những cổ phiếu tốt. Tôi có điều chỉnh tăng ở một số cổ phiếu triển vọng đang được định giá hấp dẫn.

Nguyễn Hoàng -