Xuân về nơi căn cứ xưa

Người có uy tín Sỳ Văn Hưng (áo trắng) thăm hỏi cuộc sống của đồng bào trong ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (H.Trảng Bom). Ảnh: Đoàn Phú

Đời sống người dân trong xã giờ ai cũng khá giả, sung túc nên mọi người càng quan tâm trang trí nơi ở, đường sá sáng - xanh - sạch - đẹp để đón Xuân.

Đổi thay theo mùa Xuân

Căn cứ U1 được thành lập vào tháng 9-1965 để lãnh đạo phong trào cách mạng của quân và dân các địa phương: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Biên Hòa; là nơi đứng chân của các lực lượng vũ trang và cơ quan đầu não của Tỉnh ủy Biên Hòa. Nơi đây, Tỉnh ủy Biên Hòa tập trung triển khai cuộc tổng tấn công và nổi dậy của các đơn vị chủ lực như: Sư đoàn 5, Đặc công Biên Hòa, Trung đoàn 4, Trung đoàn Đặc công 113..., đánh vào các căn cứ trọng điểm của Mỹ và quân đội ài Gòn tại mặt trận Biên Hòa.

Cựu chiến binh Tằng Phát Sáng (người dân tộc Hoa, 70 tuổi, ngụ ấp Tân Thành, xã Thanh Bình) cho biết, các cơ quan, đơn vị bộ đội đóng quân tại đây luôn biết dựa vào dân để sống, chiến đấu. Nơi Căn cứ U1 đóng chân có bàu rau muống tự nhiên rất rộng. Chiều xuống, bộ đội, cán bộ trong căn cứ ra đây hái rau về cải thiện bữa ăn. Đồng thời, giếng Bộ Đội (được đào vào khoảng năm 1965) là nguồn nước rất quan trọng của bộ đội trong suốt thời kỳ bám trụ tại căn cứ chiến đấu.

Sau Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975, khu Căn cứ U1 được trả lại cho rừng già và đón nhận rất đông dòng người từ mọi miền đất nước di cư về khai hoang lập nghiệp.

Khu căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa (U1), niềm tự hào của người dân xã Thanh Bình (H.Trảng Bom)

Xã Thanh Bình là vùng bán trung du, nằm trong vùng địa hình đồi thấp rất thích hợp với các loại hoa màu, cây ăn trái. Địa phương có 4 ấp: Trung Tâm, Lợi Hà, Tân Thành và Trường An, dân số khoảng 2 ngàn hộ, với 15 thành phần dân tộc (Kinh, Hoa, Tày, Nùng…) sinh sống, diện tích đất sản xuất gần 2 ngàn ha. Trải qua những mùa Xuân hòa bình, trái tim của người dân nơi đây vẫn hướng về sự phát triển, đổi mới; chung tay xóa đi dấu tích bom cày, đạn xới của chiến tranh bằng việc tạo lập những vườn rẫy xanh tốt, cho hiệu quả, năng suất cao.

Nhờ các chương trình quan tâm đầu tư của xã, huyện, tỉnh, trung ương kết hợp với sức dân trong xây dựng phát triển địa phương, đến nay xã Thanh Bình, vùng Căn cứ U1 đang về đích mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu, vùng quê đáng sống, nơi “đất lành chim đậu”.

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Bình Trịnh Thị Ngọc Mai bày tỏ, qua từng mùa Xuân phát triển của đất nước, diện mạo vùng đất hoang sơ, bị chiến tranh tàn phá không còn nữa, mà nay nhường chỗ cho những khu dân cư sầm uất, vườn rẫy xanh màu cây trái, thu nhập của nông dân đạt trên 200 triệu đồng/ha/năm, không còn hộ đói nghèo… Chính vì vậy, vùng đất Căn cứ U1 không ngừng “thay da đổi thịt” theo từng mùa Xuân và trở thành vùng đất tự hào trong quá khứ, lẫn hiện tại của các thành phần dân tộc anh em với 15 ngàn dân cùng ngụ trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND xã Thanh Bình PHAN ANH TUẤN bộc bạch, người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn xã luôn phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng, giúp cho đường làng, ngõ xóm tại các khu dân cư đẹp hơn khi Xuân về, Tết đến.

Đón Xuân Giáp Thìn 2024 sung túc

Ấp Tân Thành (xã Thanh Bình) có 8 thành phần dân tộc cùng sinh sống với 856 hộ dân, trong đó trên 70% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: Hoa, Nùng, Tày, Sán Dìu, Thổ, Ngáy, Dao, Khmer. Theo người có uy tín Dịp A Dẫu (người dân tộc Hoa, ấp Tân Thành, xã Thanh Bình), do ấp đông đồng bào DTTS sinh sống nên địa phương đề cử ông và người có uy tín Sỳ Văn Hưng (DTTS Sán Dìu) làm đại diện “cầu nối” giữa dân với chính quyền.

“Mỗi khi Xuân về, lòng mình thêm chộn rộn niềm vui khi nhìn ngắm cuộc sống của các hộ dân trong ấp đoàn kết và đầy mong ước thu nhập năm sau cao hơn năm trước” - người có uy tín Sỳ Văn Hưng bày tỏ.

Người có uy tín Dịp A Dẫu và Sỳ Văn Hưng thời gian qua được chính quyền, đoàn thể xã, ấp và đồng bào các DTTS trên địa bàn đánh giá cao, là người luôn gương mẫu, đầu tàu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Nhất là vận động đồng bào các DTTS trong ấp chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, ý thức trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc.

Cũng chính vì vậy, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người có uy tín Dịp A Dẫu, Sỳ Văn Hưng lúc nào cũng tất bật với việc ấp, việc dân như: huy động người dân dọn dẹp các tuyến đường trong tổ, xóm; lo quà tết cho người nghèo; treo cờ Tổ quốc; giữ an ninh trật tự những ngày Xuân.

Người có uy tín Sỳ Văn Hưng bày tỏ, đường vào Căn cứ U1 quanh năm sáng - xanh - sạch - đẹp là nhờ ông và người có uy tín Dịp A Dẫu tích cực vận động nhân dân, đồng bào trồng và chăm sóc cây xanh; hưởng ứng treo cờ Tổ quốc những ngày lễ, Tết; đóng góp kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng, camera an ninh để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn ấp.

Còn người có uy tín Dịp A Dẫu tâm sự, đời sống đồng bào các DTTS trong ấp, xã giờ ai cũng khá giả, sung túc, còn trái tim đồng bào luôn hướng về Đảng, về Bác Hồ.

Người có uy tín Sỳ Văn Hưng (áo trắng) thăm hỏi cuộc sống của đồng bào trong ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (H.Trảng Bom)

“Đặc điểm chung của đồng bào DTTS trên địa bàn ấp Tân Thành là có bản sắc văn hóa, phong tục, tính truyền thống, đoàn kết cộng đồng rất cao. Đồng bào ở đây luôn xem như anh em một nhà, luôn tin Đảng, chính quyền và người có uy tín” - ông Dịp A Dẫu bộc bạch.

Thêm một mùa Xuân nữa lại về. Những ngày năm mới 2024, các tuyến đường vào khu Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa rực rỡ cờ, hoa. Cuộc sống của đồng bào các DTTS: Hoa, Tày, Nùng… trong ấp thêm tất bật với niềm vui Xuân mới, chào đón con cháu về hội tụ ngày Tết.

Đoàn Phú