Xuyên đêm lấy hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Công ty cổ phần Thiết bị nhà bếp VINA thuộc Khu công nghiệp Tân Bình (thành phố Hồ Chí Minh) có 700 công nhân. Trước đó, ngày 26-5, một phụ nữ thuộc nhóm sinh hoạt tôn giáo tại quận Gò Vấp có đến công ty và làm tại quầy phát đồ ăn. Ngày 28-5, người phụ nữ này cùng chồng, con được xác định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ngay sau khi khai thác được thông tin dịch tễ của bệnh nhân, ngành Y tế đã phong tỏa công ty. Từ 17h ngày 28-5, các đội y tế triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân và nhân viên trong công ty. Đến rạng sáng 29-5, cơ quan Y tế đã lấy được 700 mẫu xét nghiệm theo phương thức 5 mẫu gộp 1 để xét nghiệm.

Tại quận Gò Vấp, sau khi có thông tin 5 mẫu gộp có kết quả nghi nhiễm trong khu vực phong tỏa trên địa bàn phường 15 (liên quan đến hội nhóm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn), Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh quyết định mở rộng diện xét nghiệm cho toàn bộ người dân cư trú tại phường 15.

Theo dữ liệu dân cư, phường 15 có khoảng 50.000 người dân. Việc lấy mẫu được thực hiện xuyên đêm. Các lực lượng chức năng của quận Gò Vấp đã sắp xếp 8 địa điểm, chia khung giờ để người dân đến lấy mẫu, bảo đảm giãn cách an toàn. Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã điều động các đội lấy mẫu đến từ các bệnh viện để hỗ trợ quận Gò Vấp.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Thu Hoài