Y tế Việt Nam cần giải pháp AI làm trọng tâm cho quản lý dữ liệu tập trung

Việc dữ liệu y tế được lưu trữ trên nhiều hệ thống khác nhau như HIS, RIS, LIS... không chỉ làm tăng sự phân tán mà còn gây khó khăn trong việc liên kết thông tin và quản lý hiệu quả. Ngoài ra, các dữ liệu (từ văn bản đến hình ảnh y tế) tại nhiều nguồn không đồng nhất về định dạng cũng tạo ra khó khăn trong việc tích hợp và phân tích dữ liệu khi cần thiết.

Tổng giám đốc Công ty VinBrain, ông Trương Quốc Hùng, nhấn mạnh: “Dữ liệu y tế phân tán không chỉ tồn tại ở cấp độ vùng miền mà còn ngay trong một bệnh viện”.

Nội dung “Chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Bộ Y tế cũng nêu rõ tầm nhìn hình thành nền y tế với 3 nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Giới chuyên gia nhận định, xây dựng cơ sở dữ liệu y tế tập trung có thể coi là “xương sống” đảm bảo thành công cho quản trị y tế thông minh, trong đó, áp dụng í tuệ nhân tạo (AI) được coi là giải pháp đột phá, là chìa khóa giúp sức.

DrAid Quản lý Dữ liệu Y tế (Enterprise Data Solution), một giải pháp AI tiên tiến về lưu trữ, phân tích và giúp quản trị dữ liệu y tế dựa trên dữ liệu lớn (Big Data), sử dụng công nghệ AI tạo sinh và thị giác máy tính được phát triển bởi VinBrain - một về công nghệ y tế thuộc Tập đoàn Vingroup, là một điểm sáng trong hành trình hiện thực hóa tầm nhìn.

Hồ Dữ liệu đóng vai trò hạ tầng trọng tâm của DrAid Quản lý Dữ liệu Y tế, là nền tảng giúp lưu trữ, kết nối, sàng lọc và chuẩn hóa kho DLYT từ các hệ thống khác nhau như HIS, RIS, PACS... Nhờ đó, DrAid có thể xây dựng hạ tầng dữ liệu y tế trọn đời cho bệnh viện và cơ sở y tế, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và cung cấp dịch vụ y tế.

Hồ dữ liệu mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho hệ thống quản trị y tế của Việt Nam. Nó giúp liên thông dữ liệu đa cấp độ, từ liên thông giữa các khoa hay trung tâm trong cùng một đơn vị y tế cũng như giữa các đơn vị y tế khác nhau ở các tuyến trung ương, tỉnh thành và quận huyện.

Hệ thống hồ dữ liệu còn giúp kết nối các cơ sở tuyến trên và tuyến dưới, bao gồm các chuỗi bệnh viện vệ tinh, Nhờ vậy, bệnh nhân có thể được chăm sóc y tế một cách liền mạch và hiệu quả hơn, bất kể họ đang ở đâu.

DrAid đặt trọng tâm cao vào việc tối ưu hóa quản lý dữ liệu và đảm bảo an toàn bảo mật thông qua các biện pháp tiên tiến.

Mới đây, DrAid Quản lý Dữ liệu Y tế là 1 trong 3 giải pháp công nghệ của công ty VinBrain nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 trong lĩnh vực “Giải pháp thúc đẩy tiếp cận số". Giải thưởng thúc đẩy sự nhận biết và tạo điều kiện cho giải pháp AI này tiếp cận đến nhiều đơn vị y tế trong cả nước, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện cho y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng việc làm chủ dữ liệu, quản lý và phục vụ hiệu quả hơn công tác khám chữa bệnh cũng như nghiên cứu và đào tạo.

Hải Minh