2,75 triệu tỷ đồng đã được các ngân hàng cho vay mảng bất động sản

Thị trường bất động sản trong năm 2023 vẫn chưa có nhiều tín hiệu ấm lên rõ rệt nhưng vẫn được dự báo sẽ hồi phục trong năm 2024. Số liệu từ ân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến cuối năm 2023, dư nợ của lĩnh vực bất động sản là 2,75 triệu tỷ đồng. So với năm 2022, lượng dư nợ bất động sản tăng 6,75%.

Một tín hiệu đáng mừng đó là dòng dòng vốn của thị trường đã có sự khơi thông rõ rệt. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt các giải pháp phát huy tác dụng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án bất động sản.

2,75 triệu tỷ đồng đã được cho vay trong lĩnh vực bất động sản năm 2023 (Ảnh TL)

Tín dụng cho vay bất động sản nhờ vậy đã tăng 22% trong năm 2023. Tương đối tốt so với mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng 13,5%.

Lãi suất cho vay hiện cũng đang ở mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là động lực giúp cho thị trường bất động sản có dư địa hồi phục trong năm 2024.

Trong báo cáo triển vọng đầu tư của Công ty chứng khoán VNDirect, đơn vị này cho rằng các nút thắt đang dần được tháo gỡ, tạo ra sự hồi phục cho thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2024.

Mặt bằng lãi suất cho vay thấp giúp nguồn vốn cho các chủ đầu tư trở nên dễ tiếp cận hơn. VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp bất động sản sẽ dần có sự hồi phục trong các quý tới.

Mặc dù vậy, người mua bất động sản vẫn đang có những động thái thận trọng. Yếu tố trên đã một phần tác động tới lãi suất thế chấp thả nổi trung bình giảm xuống còn 11%.

VNDirect đánh giá "Lãi suất giảm kỳ vọng giúp nhu cầu mua bất động sản sẽ cải thiện, từ đó hỗ trợ dòng tiền của các chủ đầu tư. Chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản nhà ở đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024"

Bích Diễm