Ai không nên tiêm botox để làm đẹp?

Để "níu kéo tuổi xuân", nhiều chị em đã tìm đến phương pháp tiêm botox nhằm giảm nếp nhăn và xóa bớt dấu hiệu lão hóa.

Botox là viết tắt của Botulinum toxin - tên của thành phần protein tinh chất được chiết xuất từ một loại vi sinh chuyên dùng trong ngành thẩm mỹ. Tiêm botox được nhiều chị em biết đến như "tiên dược" giúp trẻ hóa toàn diện. Trong một số trường hợp, phương pháp này còn điều trị một vài bệnh lý như tăng tiết mồ hôi và bệnh về mắt.

Mặc dù được phép sử dụng cho mục đích làm đẹp, tuy nhiên một số người có thể gặp rủi ro khi tiêm botox. Những đối tượng sau đây được khuyến cáo không nên tiêm botox.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

Bởi vì botox có chứa một lượng rất nhỏ chất độc Botulinum nên các bác sĩ đặc biệt khuyên không nên tiêm cho bà mẹ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Tương tự như việc phụ nữ mang thai được khuyên không nên hút thuốc và uống rượu trong suốt thai kỳ, việc tiêm thẩm mỹ như botox hay filler cũng không được khuyến khích.

Các nghiên cứu trên động vật được tiến hành trên chuột cho thấy một số bất thường trong quá trình phát triển của thai, đó là lý do tại sao thử nghiệm lâm sàng không được tiến hành trên người thật.

Thời điểm tốt nhất để thực hiện phương pháp điều trị thẩm mỹ bằng botox là sau khi ngừng cho con bú và khi các hormone thai kỳ đã không còn hoạt động mạnh mẽ.

Một điều may mắn cho các bà mẹ đang mang thai là hormone thai kỳ mang lại giúp làn da có thể sáng hồng, chắc khỏe và hấp dẫn một cách tự nhiên, điều đó có nghĩa là không có lý do gì để thực hiện thêm bất kỳ biện pháp thẩm mỹ nào trong thời gian này để có thể đạt được làn da mơ ước.

Botox là phương pháp làm đẹp để "níu giữ tuổi xuân".

Người bị rối loạn thần kinh cơ

Bệnh nhân mắc các bệnh về thần kinh cơ như bệnh xơ cứng teo cơ một bên ALS (Bệnh Lou Gehrig), hội chứng Lambert-Eaton và bệnh nhược cơ nên tránh sử dụng botox vì lý do thẩm mỹ.

Các chuyên gia và bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng khi tiêm botox cho bệnh nhân bị yếu cơ sẵn vì thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh của họ. Những bệnh nhân tiếp xúc với liều lượng nhỏ thuốc Botox đã báo cáo các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, chẳng hạn như khó nuốt, khó thở.

Bệnh nhân bị rối loạn hô hấp như hen suyễn hoặc khí phế thũng nên được cảnh báo không nên dùng Botox vì những lý do tương tự.

Những người bị dị ứng với Botox

Dị ứng với mỹ phẩm botox không phải là phổ biến, tuy nhiên, chúng không phải là không thể xảy ra, đặc biệt là trên những người có cơ địa dễ dị ứng. Những người phát hiện ra mình rất nhạy cảm với thuốc đã trải qua phản ứng dị ứng bao gồm nổi mề đay, thở khò khè, ngứa hoặc sưng môi, mặt và cổ họng, lưỡi và ngất xỉu.

Người mắc một số bệnh lý khác

Bạn cũng không nên tiêm botox nếu bạn mắc phải những vấn đề như: Bệnh tim mạch; đái tháo đường không kiểm soát tốt; tiền sử co giật; rối loạn đông cầm máu; bệnh tăng nhãn áp hoặc phẫu thuật mắt gần đây; nhiễm trùng đường hô hấp đang trong giai đoạn cấp; các vấn đề về hô hấp; suy giảm miễn dịch; bệnh nhân có tiền sử bị dị ứng với protein sữa bò.

Thanh Ngọc