Ăn lựu thường vứt bỏ bộ phận này nhưng không biết chúng rất tốt cho sức khỏe

Quả lựu thường có nhiều ở chợ vào mùa thu. Loại quả này được gọi là 'quả vàng' vào mùa thu, ăn vào đẹp da, hỗ trợ phòng chống ung thư. Tuy nhiên nhiều người khi ăn lựu thường bỏ hạt vì không thích hoặc sợ khó tiêu.

Hạt chiếm khoảng 3% trọng lượng của một quả lựu. Mỗi hạt được bọc trong một lớp thịt ngon ngọt được gọi là aril (vỏ hạt). Mặc dù hạt lựu khá cứng và xơ, nhưng nó lại có những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Lợi ích bất ngờ của hạt lựu

Theo như Đông y, hạt lựu không có độc tố nên việc nuốt chúng sẽ không gây ra bất kỳ phản ứng bất lợi nào cho cơ thể.

Không chỉ vậy, hạt lựu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng: như polyphenol, vitamin, các loại axit hữu cơ, v.v.

Ăn hạt lựu còn giúp cơ thể bạn sản sinh ra collagen, giúp duy trì hệ xương chắc khỏe, mau lành vết thương và giúp răng khỏe mạnh. Hơn nữa, hạt lựu chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin K và vitamin C có thể giúp bạn có được một làn da đẹp và căng bóng.

Các polyphenol và flavonoid trong hạt lựu có thể giúp da chống lại tác hại của các gốc tự do. Ngăn ngừa sự hình thành sớm của các nếp nhăn và làm mờ các vết đồi mồi. Dầu hạt lựu có khả năng ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào ung thư da, nhờ khả năng chữa lành các tổn thương trên da.

Do đó với phụ nữ, ăn lựu hay uống nước ép lựu cả hạt càng tốt cho sức khỏe và giữ gìn nhan sắc. Khi ăn cả hạt lựu, chị em sẽ tận dụng được nguồn chất chống oxy hóa từ loại hạt này, giúp trẻ hóa làn da, có tác dụng rất tốt trong quá trình điều trị các vết thâm trên da.

Hạt lựu là một loại thuốc giảm cân tốt cho sức khỏe. Lựu ngăn chặn chất béo trung tính, loại chất béo đi vào máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiêu diệt chất béo này trước khi nó có thể trữ trong cơ thể bạn. Vì thế, nó được xem như một phương thuốc giúp giảm mỡ bụng.

Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm giàu chất xơ. Giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn hoặc muốn ăn quá nhiều.

Lưu ý khi ăn hạt lựu

Mặc dù hạt lựu đem lại nhiều công dụng sức khỏe nhưng chuyên gia khuyên không nên nuốt hạt lựu quá nhiều một lúc. Hạt lựu tương đối cứng, nếu nuốt trực tiếp hoặc nuốt quá nhiều một lúc sẽ khó tiêu hóa gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Vì vậy, khi ăn hạt lựu phải nhai kỹ trước khi nuốt, hoặc ép lấy nước để không có tác dụng phụ. Hoặc nếu bạn cảm thấy mùi vị của hạt lựu rất khó chịu thì bạn cũng không nên cố gắng ăn.

Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ nhỏ ăn hạt lựu để tránh bị hóc, bị tắc ruột... cha mẹ nên ép lấy nước lựu cho trẻ uống sẽ tốt hơn.

Những người cần hạn chế ăn lựu gồm người bị bệnh viêm dạ dày, người bị sâu răng hay gặp các vấn đề về răng miệng, người đang bị cúm, trẻ em cũng hạn chế ăn lựu vì nếu ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, người bị tiểu đường.

Theo Aboluowang

Thanh Mẫn