'Aquaman và vương quốc thất lạc' - thông điệp ấm áp về gia đình cho mùa Giáng sinh

Với kinh phí đầu tư lên đến 205 triệu USD cùng nhiều đổi mới từ đạo diễn chuyên làm phim bom tấn James Wan, “Aquaman 2” hy vọng nối tiếp thành công vang dội từ phần đầu “Aquaman: Đế vương Atlantis” (Aquaman) năm 2018 (doanh thu hơn 1,1 tỷ USD), đồng thời trở thành phim thống lĩnh rạp chiếu toàn cầu mùa Giáng sinh 2023 và mừng năm mới 2024.

Jason Momoa là tâm điểm trong “Aquaman và vương quốc thất lạc”

Song quốc thất lạc

Bộ khung phim “Aquaman” dựa theo tranh truyện DC cùng tên, kể về câu chuyện sau khi lục địa Atlantis chìm xuống đại dương và hình thành 7 vương quốc dưới lòng biển cả, hay còn gọi là Thất Hải (Atlantis, Xebel, Brine, Trench, Deserter, Fishermen, Valor). Sau Atlantis, vương quốc thứ 2 chìm xuống lòng biển có tên Necrus của tộc người Mongo hiếu chiến. Qua thời gian, Atlantis và Necrus trở thành truyền thuyết về “song quốc thất lạc”.

Trong kịch bản chuyển thể phim điện ảnh của biên kịch Johnson -McGoldrick, nhân vật Arthur Curry/Aquaman (Jason Momoa thủ vai) kiếm được cây Đinh ba vàng và ngăn chặn thành công tham vọng cực đoan của Orm - người anh em cùng cha khác mẹ với Arthur. Phần đầu của loạt phim khép lại mỹ mãn khi lên ngôi Đế vương của Atlantis.

Đến “Aquaman 2”, Arthur đang hạnh phúc bên vợ đẹp con thơ thì phải đối đầu với Black Manta (Yahya Abdul-Mateen II đóng) - kẻ có mối thù riêng, tuyên bố sẽ tiêu diệt Aquaman và sẵn sàng hủy diệt thế giới. Tay phản diện này tìm thấy cây Đinh ba đen của Kordax vốn đang bị giam cầm vì bản tính tà ác. Black Manta tìm cách cứu Kordax sống lại, đồng thời muốn đưa Atlantis vào chiến tranh và nguy cơ diệt vong.

Amber Heard xuất hiện ở “Aquaman 2” sau nhiều biến cố đời tư

“Aquaman và vương quốc thất lạc” là phim giả tưởng, song khái quát được những vấn đề con người quan tâm như những cỗ máy hiện đại, vũ khí siêu nặng, vấn đề môi trường và sự nóng lên của hành tinh… Bộ phim có cái kết phù hợp mùa Giáng sinh an lành, khi mọi người cần những thông điệp ấm áp về gia đình, tình đoàn kết và nêu cao chính nghĩa cho dù ở hình thái đất liền bao la hay biển cả mênh mông.

Anh em hàn gắn vì nghĩa lớn

Nếu như “Aquaman” năm 2018 tập trung về mối quan hệ tình cảm giữa Arthur Curry và công chúa Mera (Amber Heard đóng), thì trọng tâm của “Aquaman 2” nằm ở mối quan hệ huyết thống cùng cha khác mẹ giữa Arthur và Orm (Patrick Wilson). Arthur không còn sự chọn lựa nào khác là phải giải cứu Orm đang bị giam giữ để cùng nhau hợp lực chống lại Black Manta. Ở đầu phim, Tom Curry (cha của Arthur do Temuera Morrison đóng) từng nói như dự báo với Arthur rằng: “Con còn nhớ đến Orm? Nó dù gì cũng là em con, rồi cũng có một ngày con cần nhờ đến nó”.

Đạo diễn James Wan khẳng định ông muốn nhấn mạnh phần 2 là hành trình giữa Arthur và Orm. Nếu phần 1 là cuộc phiêu lưu hành động lãng mạn, thì phần 2 là cuộc phiêu lưu hành động gắn kết với tình anh em. “Aquaman 2” có câu chuyện khá hài hước khi kết hợp hai nhân vật “tưởng chừng không đội trời chung” Arthur và Orm. Nhưng lần này, Orm sau cùng đã chịu hàn gắn với ông anh và bị thuyết phục bởi tính cách trượng nghĩa của Aquaman.

Đến cuối phim, khi hai anh hùng đã trải qua vào sinh ra tử và cứu mạng nhau, Orm thừa nhận Aquaman là người dũng cảm “chọn quyết định đúng thay cho các quyết định sai dễ dàng hơn”.

Đất liền và đại dương đều bắt mắt

Bên cạnh việc khai thác tình anh em Arthur-Orm, đạo diễn Wan phô bày ẩn dụ một “đôi anh em khác”, đó là vẻ đẹp thế giới trên đất liền và dưới đại dương xanh. Đội ngũ thiết kế đồ họa cho ra những hình ảnh kỹ xảo CGI rất ấn tượng, đưa người xem vào thế giới muôn màu của các loài động vật trên cạn lẫn dưới nước. Hình ảnh sinh vật “đất liền” song song với thế giới đại dương khiến người xem liên tưởng đến 2 bộ phim 3D lừng danh “Avatar” (tượng trưng sự hùng vĩ trên cạn) và “Avatar 2” (nét đẹp của sắc xanh đại dương).

Những sinh vật đặc biệt khiến bộ phim thu hút hơn gồm những chú cá voi dùng sóng âm như một loại vũ khí, giúp Aquaman phá tan vũ khí gây nhức đầu lợi hại của kẻ ác. Chú bạch tuộc Topo uyển chuyển cũng là điểm nhấn đem lại nhiều tiếng cười.

Jason Momoa và Kidman là hai mẹ con gắn bó trong “Aquaman 2”