AU hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế về xung đột ở Gaza

Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 24/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/1, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) thuộc ên hợp quốc yêu cầu Israel phải thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để ngăn chặn các hành động diệt chủng tại Dải Gaza.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, ông Faki cho biết: “Phán quyết của ICJ nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế và cần tuân thủ nghiêm chỉnh các nghĩa vụ theo Công ước Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza.”

Trước đó, ngày 26/1, ICJ đã đưa ra phán quyết đầu tiên trong vụ kiện do Nam Phi - một quốc gia thành viên của AU - tiến hành, kiện Israel vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người tại Dải Gaza.

Phán quyết yêu cầu Israel đảm bảo không vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước, đồng thời kêu gọi Israel cải thiện tình hình nhân đạo tại dải đất ven biển này.

Phán quyết trên đã nhận được sự hoan nghênh của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Đức...

Mới đây nhất, ngày 27/1, Chính phủ Anh ra tuyên bố ủng hộ phán quyết yêu cầu tăng viện trợ nhân đạo cho người dân tại ải Gaza, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải “thiết lập một lệnh ngừng bắn bền vững, vĩnh viễn, không nối lại giao tranh”./.

(TTXVN/Vietnam+)