Ba Lan triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế thời hậu Covid-19

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Morawiecki cho biết, kế hoạch này nhằm tái khởi động nền kinh tế sau đại dịch với một loạt các cải cách kinh tế và các chương trình dự án đầu tư mới, bao gồm: một số khoản đầu tư kinh tế và tiến hành xây dựng một Cảng Vận tải Trung tâm nhằm thúc đẩy nền kinh tế biển. Thủ tướng Ba Lan cũng cho biết thêm, hơn 55 tỷ euro sẽ được chuyển sang mục đích chuyển đổi năng lượng, gần 4,4 tỷ euro dành cho cải cách hệ thống y tế và khoảng 4,5 tỷ euro được dành cho các dự án phục hồi và đổi mới nền kinh tế.

Đại diện văn phòng Thủ tướng lưu ý, kế hoạch phân bổ tài trợ cho một loạt các chương trình cải cách kinh tế và dự án đầu tư sẽ cho phép Ba Lan nhận được viện trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (Ảnh: PAP)

Nhận xét về việc xây dựng kế hoạch, đại diện Văn phòng Thủ tướng cho biết, năm trụ cột chính của kế hoạch này sẽ bao gồm: chuyển đổi kỹ thuật số, tăng cường khả năng phục hồi và cạnh tranh kinh tế, cải cách dịch vụ y tế, ứng dụng giao thông xanh và thông minh và chuyển đổi năng lượng xanh kết hợp với các dự án giảm tiêu thụ năng lượng.

Dự kiến đến cuối năm 2026, Ba Lan sẽ nhận khoảng 24 tỷ euro viện trợ không hoàn lại và 34,2 tỷ euro cho vay từ các gói phục hồi của Liên minh châu Âu./.

Hải Đăng/VOV-Praha