Đại hội Công đoàn TP.HCM lần thứ XII đổi mới 3 chương trình trọng tâm

Tại cuộc họp báo ngày 18/9, Liên đoàn Lao động TP.HCM đã cung cấp thông tin về những nội dung trọng tâm trong Đại hội Công đoàn TP.HCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đại hội XII Công đoàn TP HCM: Tăng cường củng cố niềm tin, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp người lao động (Ảnh: H.Đ)

Đại hội lần này diễn ra trong bối cảnh đoàn viên, người lao động thành phố đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI.

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội Công đoàn TP.HCM lần thứ XII tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, tích cực xây dựng tổ chức công đoàn là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng bộ, chính quyền thành phố, đóng góp vào phát triển TP.HCM trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.

Một số chỉ tiêu chủ yếu sẽ được Đại hội đề ra là đến hết năm 2028, phấn đấu có 1,98 triệu đoàn viên công đoàn trở lên; ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, có ít nhất 75% trở lên công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động ban hành, triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách đảm bảo chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, lý luận nghiệp vụ công đoàn phù hợp với vị trí việc làm…

Ông Phùng Thái Quang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết, điểm mới của Đại hội lần này là nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, đánh giá sự hài lòng của đoàn viên, người lao động, chủ doanh nghiệp thông qua các khảo sát về hoạt động Công đoàn TP.HCM ở tất cả lĩnh vực. Trên cơ sở này thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, cũng như đưa ra các đề xuất, kiến nghị của người lao động vào dự thảo báo cáo của Ban chấp hành Liên đoàn Lao động TP.HCM trình Đại hội Công đoàn TP.HCM lần thứ XII.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng cho biết, ngoài việc đề ra những nội dung cụ thể để tổ chức triển khai 3 khâu đột phá của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động thành phố cũng đề ra 3 chương trình trọng tâm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, điều kiện thực tiễn của hoạt động công đoàn TP.HCM để triển khai trong giai đoạn sắp tới. Những trọng tâm này căn cứ trên cơ sở kết quả khảo sát những mong muốn, yêu cầu hết sức chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Kim Dung/VOV-TP.HCM