Bài học từ sân cỏ EURO

Trên khán đài, tất cả khán giả đều sững sờ, ai nấy rơi nước mắt, cầu nguyện cho tiền vệ tài hoa tai qua nạn khỏi. Không khí im lặng nặng nề bao trùm lên khán đài hàng vạn người. Tuyệt nhiên không thấy bất cứ khán giả nào giơ điện thoại để chụp ảnh hay livestream.

Bài học từ sân cỏ EURO (Ảnh minh họa)

Camera của truyền hình khi ấy cũng hướng lên khán đài hoặc quay toàn cảnh sân vận động chứ không hề có khuôn hình nào quay cận cảnh về tình trạng cầu thủ đang nằm trên sân. Duy chỉ có phóng viên của BBC cố tình quay cận cảnh hiện trường vụ tai nạn và sau đó đã phải nhận rất nhiều "gạch đá" chỉ trích của dư luận.

Người ta giải thích, những điều đó được giới truyền thông - cả chuyên nghiệp và nghiệp dư thực hiện nhằm đảm bảo quyền riêng tư trên không gian thông tin công cộng của một cá nhân.

Nhìn cảnh tượng đó, không ít người hẳn sẽ liên tưởng tới hoạt động của một số YouTuber, Facebooker ở Việt Nam, đặc biệt là chuyện họ nhiều lần "xúm đen xúm đỏ" vào đám cưới hay đám tang của một người nổi tiếng nào đó để tranh thủ quay tất tần tật mọi thứ, nhất là còn ngang nhiên chĩa máy vào một số người nổi tiếng tới viếng để "phỏng vấn" mà không cần hỏi ý kiến họ có đồng ý hay không.

Họ có thể quay và đăng tải trên mạng bất kỳ hình ảnh, âm thanh nào trong một sự kiện, bất chấp đó là một sự kiện hoàn toàn mang tính riêng tư, chỉ cốt để thỏa mãn sự hiếu kỳ của công chúng.

Xã hội văn minh không cho phép làm điều đó. Bởi mỗi cá nhân đều có quyền riêng tư - một trong những quyền cơ bản cần được người khác tôn trọng.

Nhà nước Việt Nam công nhận và bảo hộ quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình trong các văn bản pháp luật như Hiến pháp, Bộ luật Dân sự và pháp luật chuyên ngành. Tiết lộ bí mật đời tư của người khác trên phương tiện truyền thông có thể sẽ làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự. Đối với những người nổi tiếng, hành vi này làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thái độ của khán giả và thậm chí còn làm ảnh hưởng đến cả cuộc sống, công việc của họ.

Những hình ảnh từ sân vận động Copenhaghen đêm 12/6 xung quanh tai nạn của cầu thủ Eriksen hẳn đã để lại cho những người làm truyền thông một bài học quý về nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân trên không gian thông tin công cộng.

BẢO KHÁNH