Bản tin Năng lượng Quốc tế 24/11: Thị trường dầu mỏ biến động mạnh trong vài tuần qua

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 24/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 76,48 USD/thùng, trong khi chuẩn Brent dừng lại ở mức 81,45 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/11, giá dầu giảm thêm khoảng 1%, kéo dài đà lao dốc bởi kỳ vọng liên minh + có thể không cắt giảm sản lượng sâu hơn vào năm tới sau khi nhóm này hoãn cuộc họp chính sách dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Hoạt động giao dịch tạm dừng do kỳ nghỉ lễ Lễ Tạ ơn của Mỹ.

2. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, khách hàng lớn nhất của dầu thô trước đây, hiện đang hạn chế mua dầu mới từ quốc gia Mỹ Latinh này do hàng hóa bị giảm giá khó lường sau khi các công ty quốc tế quay trở lại giao dịch với Venezuela, các nguồn tin nói với Reuters.

Trung Quốc và các nhà máy lọc dầu tư nhân của họ đã mua dầu thô Venezuela ngay cả khi chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhưng hiện tại, giao dịch với dầu thô từ quốc gia có trữ lượng lớn nhất thế giới đang "hỗn loạn" và không thể dự đoán được mức giảm giá.

3. Công ty luật Leigh Day, đại diện cho các nguyên đơn, mới đây cho biết Tòa án Tối cao ở London đã ra phán quyết rằng hàng nghìn người có thể kiện Shell vì vi phạm quyền có được môi trường trong sạch do sự cố tràn dầu.

Vào tháng 2 năm nay, hơn 13.000 cư dân từ cộng đồng Ogale và Bille ở Nigeria đã đệ đơn kiện Shell về vụ tràn dầu, yêu cầu bồi thường vì mất sinh kế.

4. Sau khi cuộc họp OPEC+ tiếp theo bị hoãn lại trong bốn ngày đến ngày 30/11, một quan chức đã nói với Bloomberg rằng, quốc gia này không xem xét việc rời khỏi liên minh dầu mỏ.

Quan chức dầu mỏ Angola tại OPEC, Estevao Pedro khẳng định, nước này không có ý định rời khỏi OPEC+, đảm bảo với thị trường rằng nhà khai thác lớn thứ hai châu Phi không có ý định gây xáo trộn đến mức đó.

5. Thị trường dầu mỏ đã cực kỳ biến động trong vài tuần qua, với sự biến động giá mạnh theo cả hai hướng mà không có tin tức quan trọng nào và bất chấp các yếu tố cơ bản hỗ trợ cho đến khi cuộc họp OPEC+ bị trì hoãn, khiến giá dầu lao dốc.

Cho đến ngày 22/11, khi OPEC+ quyết định hoãn cuộc họp dự kiến vào ngày 26/11 cho đến ngày 30/11 do những bất đồng về hạn ngạch sản lượng, thị trường đã bị thúc đẩy chủ yếu bởi những biến động lớn trong tâm lý vĩ mô cũng như những thay đổi trong định vị đầu cơ theo chiều hướng giảm.

Bình An